Tại sao nhật thực di chuyển từ tây sang đông khi Mặt Trời và Mặt Trăng di chuyển từ đông sang tây?

Nhật thực do Mặt trời và Mặt trăng gây ra. Khi nhìn từ Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng di chuyển từ đông sang tây, nhưng nhật thực thường di chuyển theo chiều ngược lại, từ tây sang đông, tại sao vậy?

Nguyên nhân là đường đi của nhật thực chỉ phụ thuộc vào tốc độ đường thẳng của Mặt trăng trên bề mặt Trái Đất, trong khi đó đường đi của Mặt trăng và Mặt trời trên bầu trời phụ thuộc vào tốc độ quay của các vật thể liên quan.

Nhật thực

Nhìn từ cực Bắc, Trái đất và Mặt trăng đều quay về hướng đông. Đường đi của Mặt trăng qua bầu trời được xác định bởi đường ngắm từ bề mặt Trái đất đến Mặt trăng. Vì Trái đất tự quay một vòng (1 ngày) nhanh hơn Mặt trăng hoàn thành một vòng quay quanh Trái Đất (1 tháng) nên đường ngắm (và cả Mặt Trăng) đều bắt đầu ở hướng đông khi trăng lên sau đó. Khi Trái đất quay, Mặt trăng di chuyển dần qua phía trên đỉnh đầu người quan sát, cuối cùng lặn ở phía tây, dù thực tế Mặt trăng vẫn đi về phía đông suốt toàn bộ thời gian.

Trong khi đó, đường đi của Nhật thực được xác định bằng vị trí bóng Mặt trăng đổ xuống bề mặt Trái đất và Mặt trăng sẽ đổ bóng ngược với hướng Mặt trời.

Mặt trăng di chuyển quanh trái đất theo hướng đông, với tốc độ hơn 3.500km/h và bóng của thiên thể này di chuyển với tốc độ gần tương đương. Bề mặt trái đất cũng đi chuyển về phía đông nhưng chậm hơn nhiều. Bề mặt Trái đất ở xích đạo di chuyển với tốc độ khoảng 1.600km/h. Đây là tốc độ tự quay quanh trục của Trái đất và tốc độ này chậm dần về phía các cực. Điều quan trọng là, dù người quan sát đứng ở đâu trên Trái đất bóng mặt trăng cũng di chuyển nhanh hơn nhiều so với chuyển động về phía đông của bề mặt Trái đất. Điều này đồng nghĩa nhật thực sẽ trông như đi từ tây sang đông.

Thứ Ba, 09/04/2024 11:30
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học