Tại sao nhà vệ sinh công cộng trong suốt lại là giải pháp thiên tài của người Nhật Bản?

Trên khắp thế giới, nhà vệ sinh công cộng thường không được sạch sẽ cho lắm. Tại Nhật Bản, nơi có tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn so với phần còn lại của thế giới, người dân luôn lo sợ rằng nhà vệ sinh công cộng sẽ tối tăm, bẩn thỉu, nặng mùi và đáng sợ.

Để giải quyết vấn đề này, Tổ chức phi lợi nhuận The Nippon Foundation đã khởi động "The Tokyo Toilet Project", quy tụ 16 kiến trúc sư nổi tiếng trên khắp nước Nhật. Họ sẽ có nhiệm vụ cải tạo 17 nhà vệ sinh công cộng tại Shibuya, một khu vực thương mại sầm uất nhất Tokyo.

Mục tiêu chương trình hướng tới là tạo ra một mẫu nhà vệ sinh công cộng mà mọi người đều có thể sử dụng, không phân biệt giới tính, tuổi tác... Cho đến nay, thiết kế nổi bật nhất chính là mẫu nhà vệ sinh công cộng với tường kính trong suốt của kiến trúc sư Shigeru Ban.

Thiết kế nhà vệ sinh trong suốt đầy sáng tạo của người Nhật
Thiết kế nhà vệ sinh trong suốt đầy sáng tạo của người Nhật

Shigeru Ban là kiến trúc sư khá nổi tiếng, từng đoạt giải thưởng Pritzker danh giá. Hiện tại, mẫu nhà vệ sinh của ông đã được triển khai tại Công viên Cộng đồng Haru-no-Ogawa và Công viên Yoyogi Fukamachi Mini.

Cả hai đơn vị nhà vệ sinh của Shigeru Ban đều có 3 ngăn, bao quanh bởi tường thủy tinh trong suốt màu lục lam, xanh chanh, xanh lam, vàng, hồng hoặc tím. Thiết kế trong suốt sẽ giúp mọi người dễ dàng kiểm tra tình trạng bên trong nhà vệ sinh trước khi bước vào.

"Có hai mối lo ngại chính với nhà vệ sinh công cộng, đặc biệt là với những nhà vệ sinh đặt trong công viên", The Nippon Foundation chia sẻ. "Thứ nhất, người dân Nhật luôn sợ bên trong nhà vệ sinh công cộng không được sạch sẽ và thứ hai họ sợ có kẻ xấu đang rình rập bên trong".

Chính vì thế, thiết kế tường kính trong suốt của Shigeru Ban giải quyết được cả hai vấn đề trên. Đương nhiên, các bức tường kính sẽ chuyển sang mờ đục khi cửa bị khóa từ bên trong. Và vào ban đêm, chúng còn tỏa sáng như một chiếc đèn lồng tuyệt đẹp.

Thứ Năm, 17/08/2023 14:55
4,77 👨 35.896
0 Bình luận
Sắp xếp theo