Công ty Nhật Bản tạo ra loại vải có thể ‘sốc điện’ tiêu diệt vi khuẩn

Một loại vải có thể “chiết xuất” lượng điện năng cực nhỏ từ chuyển động của người mặc, sau đó tạo ra những đợt xung điện đủ lớn để tiêu diệt gần như toàn bộ các loại vi khuẩn có hại bám trên quần áo, giúp bảo vệ sức khỏe của người sử dụng. Thoạt nghe, nhiều người có thể nghĩ rằng đây là một ý tưởng “điên rồ” và có phần viển vông. Tuy nhiên trên thực tế, nó chính là phát minh mới của của 2 công ty công nghệ có trụ sở tại Nhật Bản.

Cụ thể, loại vải đặc biệt này có tên gọi PIECLEX, là thành quả từ dự án hợp tác của công ty điện tử Murata Manufacturing và Teijin Frontier. Về cơ bản, nó có thể tạo ra năng lượng từ sự giãn nở và co lại của vật liệu, bao gồm cả khi người mặc di chuyển hoặc thực hiện những cử chỉ thông thường. Kèm với đó là tính ứng dụng cực cao, có thể được sử dụng làm đồ lót giúp ngăn mùi cơ thể, đổ bảo hộ kháng khuẩn hoặc dùng trong các thiết bị bảo vệ chuyên nghiệp.

Vải PIECLEX
Vải PIECLEX

Lượng điện năng mà PIECLEX tạo ra nhỏ đến mức làn da của con người khó có thể cảm nhận được, nhưng lại đủ mạnh để ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus, cũng như ngăn ngừa sự sinh sôi và thậm chí tiêu diệt chúng.

“Mức điện năng này có hiệu quả đối với 99,9% vi khuẩn và virus mà chúng tôi đã thử nghiệm, giúp hạn chế triệt để sự tăng sinh hoặc làm bất hoạt chúng” đại diện hãng Murata cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP.

Nếu được đưa vào sử dụng đại trà ở quy mô thương mại, PIECLEX sẽ trở thành loại vật liệu đầy hứa hẹn đối với các sản phẩm như đồ thể thao, đồ vệ sinh bao gồm tã và mặt nạ, cũng như sử dụng trong các bộ lọc công nghiệp, dụng cụ bảo hộ lao động. Hiện loại vải này vẫn chưa thể chứng minh có thể ngăn ngừa virus Corona hay không, tuy nhiên tiềm năng ứng dụng của nó trong lĩnh vực y tế vẫn là rất lớn.Vdv

Thứ Hai, 10/08/2020 10:19
32 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo