Tại sao có người hay bị chó cắn?

Có một sự thật là có những người hay bị chó tấn công hơn so với người khác, dù họ chẳng làm gì hay trêu chọc chúng cả.

Để tìm hiểu hiện tượng bị chó cắn có phổ biến hay không và điều gì khiến con người thường xuyên hoặc ít bị cắn, nhóm chuyên gia từ Đại học Liverpool, đứng đầu là nhà dịch tễ học Carri Westgarth đã thực hiện một nghiên cứu.

Họ thu thập dữ liệu từ gần 700 cư dân ở Cheshire, Anh. Kết quả cho thấy chi có khoảng 19 vụ trên 1.000 người mỗi năm bị chó cắn và rất ít trong số này cần can thiệp y tế. Điều này cho thấy, bị chó cắn không phải là hiện tượng phổ biến và thông thường, con chó tấn công người lạ, không quen biết.

Có những người hay bị chó cắn

Nhóm nghiên cứu phát hiện những người có tâm lý bất ổn dễ bị chó cắn hơn 22% so với người có cảm xúc ổn định. Đối tượng có nguy cơ bị chó cắn cao nhất là trẻ em dưới 15 tuổi, chiếm 44% và đàn ông có tỷ lệ bị cắn gần gấp đôi so với phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hay bị chó cắn là những người thường xuyên cáu kỉnh, tức giận, buồn bã, lo lắng, sợ hãi và tính dễ bị tổn thương. Kết quả bài test tính cách của các tình nguyện viên cho thấy, người tâm lý bất ổn có nguy cơ bị chó cắn hơn 22% so với người có cảm xúc ổn định.

Nguyên nhân có thể là do khi một người cảm thấy lo lắng, bất an, cơ thể họ sẽ phát ra các pheromone (các phân tử mùi có ý nghĩa sinh học) khác nhau. Loài chó bị thu hút bởi điều này và trở nên hung hăng muốn tấn công đối phương.

Ngoài ra, chó là bậc thầy về đọc ngôn ngữ cơ thể. Và người có tâm lý bất ổn cũng có thể có một số hành vi khiến chó chú ý và nhắm vào họ nhiều hơn những người có tâm lý ổn định khác.

Cảm xúc có thể lây lan nên khi nhìn một người đang bất an và sợ hãi, người bên cạnh cũng dễ bị khó chịu theo. Rất có thể chó cũng cảm nhận được điều tương tự như vậy nên khi ở gần những người có tâm lý không ổn định, chúng cảm thấy khó chịu và tấn công họ.

Thứ Sáu, 27/11/2020 08:03
52 👨 2.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học