Tại Iceland không có bất kỳ con muỗi nào, con duy nhất đã bị ngâm rượu và đưa vào viện bảo tàng

Nếu bạn đến thăm Iceland, bạn sẽ không gặp bất kỳ một con muỗi nào. Đất nước Bắc Âu nhỏ bé này tuyên bố rằng họ không hề có muỗi, con muỗi duy nhất tại đây đã bị ngâm rượu và trưng bày trong Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia.

Thậm chí, con muỗi này còn không phải là “công dân” Iceland thực sự. Nó đã đi “du lịch” vào quốc đảo này trên một chuyến bay vào năm 1980 và bị một nhà khoa học bắt được. Nhà sinh vật học Gisli Mar Gislason tại Đại học Iceland cho biết, ông đã phải đuổi theo con muỗi quanh cabin cho đến khi bắt được nó và đó là con muỗi duy nhất ông từng tìm thấy ở đất nước này.

Con muỗi
Ảnh minh họa.

Lý do tại sao quốc gia này không hề có muỗi.

Tại Iceland, muỗi không có nơi để sinh sản. Hệ sinh thái tại quốc gia này có 3 chu kỳ đóng và tan băng chính trong năm. Khi mùa hè tới, nhiệt độ ấm lên, băng tan là lúc muỗi đẻ trứng vào những ao cạn. Nhưng do các chu kỳ này diễn ra liên tục và rất ngắn, những ấu trùng muỗi chưa kịp trưởng thành thì thời tiết đã trở lạnh khiến các ao cạn lại đóng băng và hạ gục chúng.

Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Iceland, nơi lưu trữ con muỗi duy nhất bắt được tại quốc đảo này
Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Iceland, nơi lưu trữ con muỗi duy nhất bắt được tại quốc đảo này.

Nhưng đứng trước sự biến đổi khí hậu toàn cầu, hành tinh nóng lên, các nhà khoa học đang lo lắng thời tiết lạnh có thể sẽ không thể cản trở lũ muỗi sinh sản. Vì vậy, muỗi có thể xâm chiếm Iceland trong tương lai.

Ngoài Iceland, các vùng đảo New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp và Seychelles ở Nam Thái Bình Dương hiện tại cũng không có muỗi.

Thứ Năm, 11/04/2019 15:34
46 👨 1.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học