Sao Hỏa có một đại dương nước khổng lồ – nhưng nằm sâu trong lòng đất

Sao Hỏa đang là một trong những hành tinh được giới thiên văn học quan tâm bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một phần bởi thành tinh này nằm ở khoảng cách khá gần so với trái đất, nghĩa là viễn cảnh con người có thể đặt chân nên đó là hoàn khả thi. Lý do thứ hai nằm ở việc các nhà khoa học vẫn luôn tin tưởng rằng đã từng có sự tồn tại của sự sống trên Hành tinh Đỏ trong hàng tỷ năm trước, và chúng ta đang làm tất cả để chứng minh nhận định này.

Sao Hỏa có một ngày 24,5 giờ, các chỏm băng ở vùng cực mở rộng/co lại theo mùa, và đặc biệt là hàng loạt những đặc điểm bề mặt được tạo nên bởi nước trong suốt lịch sử của kiến tạo của hành tinh. Đây đều là những đặc điểm khá tương đồng với Trái đất.

Tuy nhiên, một trong những điều kiện chính để đưa con người lên sao Hỏa và sinh sống lâu dài là tìm ra nguồn nước. Sao Hỏa đã từng là một hành tinh ẩm ướt, nhưng hiện tại hành tinh này đã mất phần lớn nước trên bề mặt thông qua các phản ứng tạo ra hydro, và giờ chỉ còn là một hoang mạc cằn cỗi cùng phần nhỏ nước còn sót lại dưới dạng băng ở hai cực.

Tuy nhiên, tin tốt là hiện tại, các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng có thể có một đại dương nước ngầm trên sao Hỏa. Chỉ có một trở ngại: nó nằm sâu dưới lòng đất.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ tàu đổ bộ InSight của NASA, sử dụng máy đo địa chấn và các thiết bị khác để điều tra kết cấu bên trong hành tinh. Họ tìm thấy bằng chứng về dấu hiệu dường như là một hồ chứa nước ngầm cực lớn nằm ở độ sâu trong khoảng từ 7 đến 13 dặm bên dưới bề mặt sao Hỏa. Điều này cũng có nghĩa là việc tiếp cận nguồn nước sẽ "rất khó khăn".

Tuy vậy, phát hiện này không phải là không có ứng dụng thực tế. "Hiểu được chu trình nước trên sao Hỏa là rất quan trọng để nắm được sự tiến hóa của khí hậu, bề mặt và bên trong", nhà nghiên cứu Vashan Wright của Đại học California San Diego cho biết. "Một điểm khởi đầu hữu ích là xác định được nước ở đâu và có bao nhiêu".

Phát hiện này cũng có thể giúp ghép lại lịch sử phức tạp của nước trên sao Hỏa. Các nhà khoa học đồng ý rằng có nước trên bề mặt hành tinh này trong một khoảng thời gian đáng kể, nhưng vẫn chưa thể thống nhất về thời gian chính xác mà lượng nước này tồn tại — đây là một vấn đề quan trọng trong việc xác định liệu sự sống có thể phát triển ở hành tinh này hay không.

Chủ Nhật, 18/08/2024 09:45
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ