Đến cả robot thám hiểm Sao Hỏa cũng phải "rửa tay" trước khi làm việc

Hiện tại ở Trái Đất, chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với những khẩu hiệu tuyên truyền rửa tay thường xuyên với xà phòng trong ít nhất 20 giây để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên sự sạch sẽ này không chỉ quan trọng trên hành tinh xanh - mà thậm chí còn là yêu cầu bắt buộc đối với các robot đang thực hiện nhiệm vụ trên Sao Hỏa.

Robot thám hiểm Sao Hỏa Curiosity Rover của NASA hiện đang thực hiện sứ mệnh thăm dò và lấy mẫu vật tại khu vực dãy núi Mount Sharp của hành tinh Đỏ. Nhiệm vụ của nó sẽ khoan sâu vào lớp đất, lấy ra các mảnh đá và đất, sau đó chuyển những mẫu vật này sang một trong hai công cụ phân tích được lắp đặt sẵn trên khoang, bao gồm hệ thống phân tích mẫu vật tại chỗ (Sample Analysis at Mars - SAM), và hệ thống máy quang phổ đo các mức khoáng chất trong mẫu có tên gọi Chemical and Mineralogy (CheMin), với nhiệm vụ phân tích mẫu vật để tìm ra sự hiện diện của các hợp chất hữu cơ cũng như chất khí.

Hình ảnh được chụp bởi Left Navigation Camera của Curiosity Rover
Hình ảnh được chụp bởi Left Navigation Camera của Curiosity Rover

Tuy nhiên yêu cầu quan trọng mang tính "sống còn" nằm ở việc các kỹ sư điều khiển robot phải đảm bảo rằng những vật lấy được là hoàn toàn tinh khiết, không bị pha trộn dù chỉ 1 lượng nhỏ vật chất từ bất kỳ mẫu vật nào khác. Họ đã đạt được điều này trong khi thu thập một mẫu vật từ khu vực hố "Edinburgh" trên bề mặt Sao Hỏa, cụ thể như sau:

"Ở trái đất, chúng ta có nước và xà phòng để giữ cho đôi tay sạch sẽ. Vậy làm thế nào để robot Curiosity Rover có thể làm sạch các thiết bị phân tích trước khi thực hiện một quy trình lấy mẫu mới? Ở nhiệm vụ vừa triển khai, chúng tôi đặt cánh tay robot trên các lỗ khoan từ khu vực hố "Edinburgh". Trên cánh tay robot có gắn APXS (Máy ​​quang phổ X-quang hạt Alpha, một công cụ dùng để đo các nguyên tố hóa học hiện diện), và MAHLI (Mars Hand Lens Imager, một trong số các máy ảnh của Curiosity). Sau vài ngày, cánh tay robot được rút khỏi vị trí đó và cất gọn.

Trong quá trình này, chúng tôi đã tiến hành xoay mạnh phần tháp điều khiển qua lại trong nhiều lần nhằm rũ bỏ phần lớn lượng cát hoặc bụi nào có thể bám dính trên APXS. Sau đó, chúng tôi tiếp tục sử dụng công cụ quét bụi Dust Removal Tool (DRT) - thiết bị chải lông kim loại được thiết kế để loại bỏ lớp bụi bám dính trên các bề mặt hoặc hệ thống phân tích của Curiosity Rover. Do đó ở lần thực hiện nhiệm vụ tiếp theo, APXS sẽ đo đạc vật chất tại địa điểm mới mà không bị lẫn vật chất từ hố "Edinburgh"".

Có thể thấy cách "rửa tay" của robot Curiosity Rover khá "đơn giản", nhưng vẫn tương đối hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh mùa bão bụi trên Sao Hỏa đang bắt đầu.

Thứ Năm, 30/04/2020 22:40
52 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ