Robot Sally có khả năng chế biến 1.000 loại salad khác nhau mỗi phút

Chỉ mất một phút, robot Sally được trình làng bởi startup Mỹ có thể làm xong một trong 1.000 món salad mà bạn ưa thích.

Ở Thung lũng Silicon, bạn có thể mua tất cả mọi thứ từ bánh pizza đến cà phê được làm bởi robot.

Salad Robot với tên gọi là Sally, được ra mắt tại San Francisco vào ngày 13/4 vừa qua mang đến nhiều thứ hơn so với một máy bán hàng tự động. Nó (cô ấy) có thể pha trộn 21 thành phần thực phẩm để tạo ra 1.000 món salad khác nhau và ấn tượng hơn là mỗi món chỉ mất khoảng 1 phút để thực hiện.

SaladNguồn ảnh: Melia Robinson/Business Insider

Deepak Sekar, Giám đốc điều hành của startup về robot tự động Chowbotics, cho biết mục tiêu của robot Sally là cung cấp cho những người lao động những bữa ăn nhanh an toàn và có thể mua ngay tại chỗ. CEO Sekar hy vọng sẽ cài đặt khoảng 125 chương trình làm salad tại văn phòng Bay Area cho đến cuối năm 2017. Công ty cũng đang đàm phán với WeWork và Amazon để mang công nghệ này đến với văn phòng của họ.

Robot SallyNguồn ảnh: Chowbotics

Cách đây 3 năm, CEO Sekar - một nhà phát minh nắm giữ 100 bằng sáng chế - đã hack một máy tính để điều khiển được quá trình kết hợp gia vị và rau quả trong món cà-ri. Deepak Sekar quyết định biến sở thích của bản thân thành một doanh nghiệp khi một nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon (và là chủ sở hữu của 15 cửa hàng McDonald) quan tâm đến dự án này. CEO Sekar cùng với đội của mình đã làm việc tích cực trong vòng 2 năm để cho ra phiên bản robot chế salad này.

Robot Sally có thể làm salad nhưng một phần nó phải dựa vào con người mới có thể hoàn thành được công việc. Robot Sally sở hữu nhiều ngăn để đựng các thành phần thực phẩm khác nhau – có nguồn gốc khác nhau hoặc mua từ Chowbotics. Mỗi ngày, người ta sẽ bổ sung thực phẩm vào trong các hộp này để dùng trong cả ngày.

Hộp đựng thực phẩm của Sally

Khi có khách đặt hàng món salad, Sally sẽ chế biến nó với sự kết hợp tùy chỉnh của khách hàng hoặc từ các công thức do Charlie Ayers sáng tạo, người được biết đến với tư cách là đầu bếp đầu tiên của Google. Các thực đơn sẽ được tùy biến theo các loại thực phẩm có sẵn theo mùa.

Món saladNguồn ảnh: Melia Robinson/Business Insider

Người dân California có một tình yêu lớn dành cho món salad với cherry chín, ớt chuông, dưa chuột, ôliu Kalamata và tất cả chúng được đặt trên một lớp cải xoăn. Các thành phần kể trên đều được cắt ra thành nhiều phần nhỏ, Charlie Ayers nói rằng nó tốt cho các lập trình viên vừa ăn vừa chú tâm vào công việc của họ.

Tuy nhiên, robot Sally không thể trộn salad và bơ không nằm trong danh mục các thành phần dùng chế biến món ăn này. Sekar nói rằng trái cây quá mềm để robot có thể xử lí, họ đang nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

Các tổ chức chế tạo ra robot Sally sẽ xác định các chi phí khác nhau dành cho mỗi món salad. Tại Galvanize, mức giá trung bình cho một món salad được Sally chế biến là 8 USD.

Các món salad

Chowbotics dự định bán robot này cho các công ty với giá 30.000 USD và cung cấp một chương trình thanh toán hàng tháng để các văn phòng có quy mô trung bình có khả năng mua. Giá cả có thể sẽ loại trừ những công ty mới thành lập bởi Sally sẽ có ý nghĩa hơn với các công ty có nhà ăn hoặc cơ sở hạ tầng để lưu trữ các thành phần chế biến.

Sekar cho biết chi phí là đáng giá nếu công ty có thể tiết kiệm được nhiều thời gian hơn từ việc sử dụng người lao động. Ông đưa ra ví dụ nếu 5 người lao động (với mức lương trung bình 100.000 USD) quyết định làm việc đến 8 tiếng trong 5 ngày/tuần thì họ có thể sử dụng Sally vào buổi tối thay vì chuẩn bị thức ăn ở nhà – điều này sẽ tiết kiệm được số tiền khoảng 10.000 USD/tháng.

"Mô hình doanh thu của chúng tôi là cái được gọi là SaaS - Salad as a Service Salad", Sekar có nói.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 18/04/2017 13:30
31 👨 489
0 Bình luận
Sắp xếp theo