Quả thần kỳ biến vị chua thành ngọt, Việt Nam cũng có

Quả thần kỳ có tên khoa học là Synsepalum dulcificum, thuộc họ Sapotaceae, cùng họ với hồng xiêm, là một loại quả nhiệt đới. Loại quả này có màu đỏ tươi, sau khi ăn sẽ có tác dụng biến vị chua thành ngọt. Chính sự đặc biệt này nên nó được gọi là quả “thần kỳ”.

Quả thần kỳ

Cây thần kỳ được phát hiện vào năm 1725, bởi nhà thám hiểm người Pháp Des Marchais khi đến vương quốc Whydah ở Tây Phi, ngày nay là nước CH Benin. Thổ dân ở Whydah thường ăn trái thần kỳ để biến vị chua thành ngọt do các loại quả ở đây đa số có vị chua.

Trong quả thần kỳ có chứa thành phần chính là Miraculin, một bazơ lưỡng tính không tan trong nước. Khi chúng ta ăn, chất này với axit trên bề mặt lưỡi sẽ phản ứng với nhau khiến các gai vị giác không còn cảm nhận được vị chua và bị đánh lừa thành vị ngọt.

Tuy nhiên miraculin chỉ biến chua thành ngọt mà thôi chứ không biến đổi các vị còn lại là cay, đắng, mặn, ngọt.

Quả thần kỳ có thể biến chua thành ngọt

Miraculin từng được ứng dụng để đánh lừa vị giác của bệnh nhân tiểu đường, giúp họ hạn chế cơn thèm ngọt bằng cách ăn đồ chua thay thế.

Cây thần kỳ là cây thân gỗ nhỏ, trồng trên chậu 1 năm có thể ra quả. Ở Nhật Bản, cây thần kỳ được gọi là Miraculous Berry và được trồng phổ biến. Tại Mỹ, cây thần kỳ được trồng nhiều ở Florida vì thích hợp thổ nhưỡng ở đây.

Ở Việt Nam, cây thần kỳ được bán trong các cửa hàng cây cảnh và có giá bán khoáng 200.000 đồng 1 cây. Loại quả này cũng được bán nhiều với giá khá rẻ, các bạn có thể mua trên các trang bán hàng điện tử để trải nghiệm.

Thứ Ba, 13/04/2021 11:00
51 👨 985
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật