Cây anh túc là cây gì?

Theo các quy định hiện hành tại Việt Nam, cây anh túc là một loại cây bị cấm, việc tự ý hay cố ý gieo trồng cây này là phạm pháp và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vậy cây anh túc là cây gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé. Lưu ý, thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham khảo dựa trên các tài liệu y học.

Tổng quan về cây anh túc

Cây anh túc (hay còn gọi với các tên khác như cây thuốc phiện, phù dung, á phiến, anh túc xác) có nguồn gốc từ Hy Lạp. Đây là loài cây thân thảo, mọc thẳng cao từ 1 – 1,6m với tuổi thọ khoảng 2 năm. Toàn thân có màu lục, thân mềm, lá có hình bầu dục, nhiều tua và mọc xung quanh thân cây. Rễ cây ở dạng phân nhánh.

Hoa anh túc mọc đơn độc ở ngọn thân và đầu cành, bông to, có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, tím hoặc đỏ vàng và thường nở vào tháng 3. Quả anh túc thường ra vào tháng 5, có màu xanh nhưng khi già có màu nâu đen.

Cây anh túc

Trong Đông y, người ta sử dụng nhựa lấy từ quả anh túc còn xanh để làm thuốc. Nhựa cây anh túc có chứa các thành phần như morphin, codein, narcotin, papaverin… có tác dụng giảm đau.

Tuy nhiên, các thành phần có trong loài cây anh túc có thể gây nghiện và nhiều hệ lụy khác nên bị nghiêm cấm gieo trồng tại Việt Nam.

Cây anh túc hay chiết xuất của chúng có được sử dụng để nghiên cứu, làm thuốc và điều trị bệnh nhưng phải dưới sự quản lý chặt chẽ bởi các quy định hiện hành.

Thứ Ba, 23/03/2021 10:05
4,54 👨 910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật