Các kỹ sư tạo ra vật liệu 'không thể cắt' đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp những hạt sứ tròn với cấu trúc nhôm dạng ô để tạo ra vật liệu siêu nhẹ gọi là Proteus, đặt theo tên một vị thần Hy Lạp có khả năng thay đổi hình dáng. Vật liệu mới Proteus rất nhẹ, chắc chắn và không thể cắt.

Các nhà nghiên cứu nảy ra ý tưởng phát triển vật liệu mới “không thể cắt” này dựa trên từ lớp vỏ dai của quả bưởi và vỏ ngoài chống nứt của động vật thân mềm.


Chụp 3D cấu trúc của vật liệu Proteus. Video: STD.

Trong các thử nghiệm, họ đã dùng các máy mài góc, máy khoan hoặc tia nước áp suất cao để cắt Proteus nhưng đều không thành công. Khi bị cắt, tương tác giữa đĩa cắt và hạt sứ tạo ra những rung động đan xen chống lại dụng cụ cắt, khiến lưỡi cắt hoặc mũi khoan bị cùn, mòn dần, cuối cùng hoạt động không hiệu quả và bị phá hủy. Với tia nước áp suất cao, bề mặt cong của hạt sứ làm tia nước phun rộng hơn, điều này khiến tốc độ và lực cắt của nó giảm đáng kể.


Thử nghiệm cắt Proteus bằng máy mài góc. Video: STD.

Nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu Proteus có nhiều ứng dụng hữu ích và thú vị, có thể dùng để sản xuất áo chống đạn siêu nhẹ, khóa xe đạp hoặc thiết bị bảo vệ cho những người thường xuyên làm việc với dụng cụ cắt. Họ hy vọng vật liệu mới “không thể cắt” này sẽ sớm có mặt trên thị trường.

Thứ Tư, 22/07/2020 10:17
4,84 👨 12.974
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học