Công ty Mỹ phát triển pin hạt nhân hoạt động liên tục 50 năm

Hai công ty Mỹ Kronos Advanced Technologies và Yasheng Group hợp tác với nhau phát triển pin hạt nhân có thể hoạt động liên tục hàng chục năm mà không cần sạc để thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc.

Pin hạt nhân nhỏ mới có tên là Nickel 63, có thể hoạt động tới 50 năm mà không cần sạc. Điều này có thể giúp giải quyết nhu cầu lưu trữ năng lượng cấp thiết ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thiết bị y tế, cảm biến từ xa, khám phá vũ trụ và quân sự.

Trước đó, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc tên Betavolt giới thiệu pin hạt nhân BV100 nhỏ cỡ đồng xu.
Trước đó, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc tên Betavolt giới thiệu pin hạt nhân BV100 nhỏ cỡ đồng xu.

Vì vậy, dự án hợp tác giữa Kronos Advanced Technologies và Yasheng Group nhằm cạnh tranh thị phần với sản phẩm của Trung Quốc, cung cấp một lựa chọn pin hạt nhân sản xuất trong nước ở Mỹ.

Pin hạt nhân hoạt động bằng cách thông qua quá trình phân rã để biến đổi đồng vị phóng xạ thành năng lượng điện. Năng lượng lấy từ pin hạt nhân không dựa vào phản ứng chuỗi như ở nhà máy điện hạt nhân nên có thể sản sinh năng lượng lớn trong khi giảm thiểu rác thải nhờ sự phân rã của vật liệu phóng xạ. Loại pin này có thể tồn tại vài thập kỷ, giúp mang đến giải pháp lưu trữ năng lượng dài hạn.

Giới chuyên gia cho rằng có thể tạo ra pin hạt nhân siêu nhẹ, tuổi thọ dài, độ tin cậy và an toàn để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, điển hình là y tế. Ví dụ pin Nickel-63 có thể cấp điện cho thiết bị y tế cấy ghép như máy điều hòa nhịp tim, tim nhân tạo và ốc tai điện tử.

Ngoài ra, pin hạt nhân còn có thể sử dụng trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng cho chuyến bay dài ngày vào không gian và nhiệm vụ quan trọng hay trong cảm biến từ xa và thiết bị Internet Vạn vật (IoT) cần nguồn điện không phải bảo dưỡng…

Hai công ty Mỹ cho biết, pin của họ sẽ thu thập và biến đổi hạt beta thành năng lượng điện, sử dụng vật liệu bán dẫn, có vỏ ngăn phóng xạ cực chắc chắn và hệ thống quản lý nhiệt cao cấp. Các đặc điểm quan trọng này khiến pin hạt nhân trở nên an toàn và đáng mua với khách hàng.

Thứ Năm, 15/08/2024 06:25
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học