Tạo ra 'pin nước' rẻ hơn, có thể tái chế và không phát nổ

Các nhà khoa học thuộc ĐH RMIT tại Melbourne (Úc) đã tạo ra ra loại 'pin nước' có thể tái chế bằng cách thay thế các chất điện phân hóa học nguy hiểm được sử dụng trong pin thông thường bằng nước.

Nguyên mẫu pin kim loại - ion nước - Ảnh: RMIT University
Nguyên mẫu pin kim loại - ion nước - Ảnh: RMIT University

Nhóm nghiên cứu đặt tên chính thức cho loại "pin nước" này là pin kim loại - ion nước. Loại pin này thay thế các vật liệu hiện đang được sử dụng trong các loại pin khác bằng các kim loại như magiê hoặc kẽm, rẻ hơn và ít độc hại hơn.

Trong pin nước, nước thêm một ít muối được dùng làm chất điện ly thay vì axit sulfuric hay muối lithium.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách sử dụng kim loại bismuth bọc cực âm của pin để ngăn chặn sự hình thành các sợi kim loại gọi là dendrite. Điều này giúp ngăn chặn hiện tượng đoản mạch của pin nước - xảy ra khi trong pin xuất hiện dendrite.

Các thí nghiệm cũng cho thấy phương pháp này giúp pin nước nguyên mẫu hoạt động lâu hơn, sau 500 chu kỳ sạc vẫn duy trì hơn 85% công suất.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đã phát triển các nguyên mẫu pin nước của các pin cỡ đồng xu dùng trong đồng hồ cũng như pin hình trụ tương tự pin AA hoặc AAA.

Tianyi Ma, trưởng nhóm nghiên cứu Tianyi Ma, cho biết dù công nghệ mới khó có thể sớm thay thế pin lithium-ion nhưng pin nước có thể phát triển để trở thành giải pháp thay thế an toàn trong vòng một thập kỷ hoặc hơn.

Hiện nay, pin lithium-ion có mặt trong mọi món đồ điện tử, có thể bị nóng quá và bốc cháy trong một số trường hợp.

Thứ Năm, 07/03/2024 10:32
31 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học