Hé lộ những phát hiện mới về kích thước của dải ngân hà

Các nhà thiên văn học Trung Quốc vừa tiết lộ những phát hiện mới gây sốc về kích thước của Dải Ngân hà (Milky Way), cho thấy thiên hà của chúng ta có thể sở hữu kích thước lớn hơn đáng kể so với suy nghĩ trước đây. Nghiên cứu đã công bố trên tạp chí uy tín Nature Astronomy, sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát quang phổ sao cận hồng ngoại lớn đầu tiên trên thế giới có tên APOGEE.

Ước lượng thông qua sự phân bố của các ngôi sao trên Dải Ngân hà

Ngay từ thời điểm bắt đầu dự án nghiên cứu, Phó Giáo sư Lian Jianhui của Đại học Vân Nam cùng các cộng sự đã xác định rằng trọng tâm chính cần chú ý tới là bụi và các yếu tố khác có thể cản trở những phép đo truyền thống. Bằng cách phân tích sự phân bố của các ngôi sao trên Dải Ngân hà, các nhà khoa học đã có thể tái tạo lại bức tranh hoàn chỉnh hơn về cấu trúc của nó.

Phát hiện của Lian Jianhui và nhóm nghiên cứu của mình thách thức giả định lâu nay về việc Dải Ngân hà có một đĩa hàm mũ duy nhất – một cấu trúc phẳng trong đó mật độ sao giảm đều đặn khi di chuyển ra phía ngoài. Thay vào đó, kết quả phân tích của nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy một cấu trúc phức tạp hơn. Đĩa bên ngoài (cách trung tâm thiên hà hơn 24.000 năm ánh sáng) dường như phù hợp với mô hình hàm mũ. Tuy nhiên, đĩa bên trong (trong khoảng từ 11.000 đến 24.000 năm ánh sáng) thể hiện sự phân bố phẳng hơn, với mật độ sao tương đối ổn định.

Dải Ngân hà

Phát hiện mới này mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng. Các ước tính trước đây dựa trên mô hình đĩa mũ đã đặt bán kính của Dải Ngân hà trong khoảng 10.000 năm ánh sáng, khiến thiên hà của chúng ta có vẻ dày đặc hơn các thiên hà có khối lượng tương tự. Tuy nhiên, dữ liệu mới cho thấy bán kính gần gấp đôi là 19.000 năm ánh sáng, đưa Dải Ngân hà ngang hàng với các thiên hà khác cùng loại về kích thước.

Giáo sư Lian nhấn mạnh tầm quan trọng của quan sát cận hồng ngoại trong việc khắc phục những hạn chế của phương pháp truyền thống. Những hạt bụi ảnh hưởng đáng kể đến ánh sáng khả kiến, nhưng tác động của chúng lên bước sóng cận hồng ngoại nhỏ hơn nhiều. Điều này cho phép các nhà khoa học có được bức tranh rõ ràng hơn về sự phân bố của các sao, đặc biệt là ở các vùng bụi bặm bên trong Dải Ngân hà thông qua bước sóng cận hồng ngoại.

Phát hiện này cung cấp những hiểu biết có giá trị về cấu trúc và đặc điểm của Dải Ngân hà, thúc đẩy nghiên cứu sâu hơn để xem xét lại các ước tính về đặc tính vật lý tổng thể của thiên hà của chúng ta.

Thứ Bảy, 13/07/2024 09:30