Phát hiện cụm sao trẻ bị bao vây bởi 3 vòng tròn đồng tâm trong vũ trụ

Một cụm sao trẻ đa màu sắc vừa được phát hiện trong không gian bị bao vây bởi một đối tượng thiên văn hết sức dị biệt khiến giới thiên văn học cực kỳ sửng sốt.

Theo đó, một cụm sao trẻ vừa được phát hiện trong vũ trụ, chính xác là nằm gần thiên hà M33, nó là một quần thể sao lùn, dạng bóng phát ra ánh sáng màu trắng, xanh dương, vàng cam liên tục. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên đó là cụm sao này lại tồn tại trong thế bị bao vây bởi ba vòng tròn đồng tâm khổng lồ kỳ lạ.

Theo thông tin nghiên cứu từ Viện Vật lý Thiên văn trên đảo Canary, kết quả cho thấy, ba vòng tròn đồng tâm này là tàn tích của một siêu tân tinh phát nổ ba lần trong vũ trụ. Mỗi vòng tàn tích như vậy gấp trăm lần khối lượng mặt trời bao gồm nhiều mây khí bụi phát sáng, mảnh vụn, vật chất nổ siêu tân tinh...

Ba vòng tròn đồng tâm - Đối tượng thiên văn dị biệt nhất chưa từng thấy trong vũ trụ
Ba vòng tròn đồng tâm- Đối tượng thiên văn dị biệt nhất chưa từng thấy trong vũ trụ.
Nguồn ảnh: Gabriel Pérez/SMM (IAC).

Ngoài ra, bằng thiết bị chụp ảnh không gian công nghệ cao GHaFaS quang phổ 2D (Galaxy Halpha Fabry-Perot System), các chuyên gia còn nhận thấy giữa ba vòng tròn đồng tâm này thực sự khác biệt về nhiều thứ. Trong đó, vòng ngoài cùng có đường kính cực lớn, chứa nhiều mây khí bụi vàng phát sáng tuy nhiên lại hoạt động xoay tròn rất chậm. Ngược lại, vòng giữa và vòng giáp tâm thì có đường kính nhỏ dần, ít năng lượng, mây bụi khí phát sáng hơn nhưng lại có tốc độ xoay tròn cực nhanh. Hiện giới thiên văn học quốc tế đang sửng sốt trước hiện tượng thiên văn dị biệt, độc đáo này.

Nghiên cứu vừa được công bố trên báo cáo hàng tháng của Hiệp Hội Thiên Văn Hoàng gia.

Thứ Hai, 29/08/2016 10:21