Phát hiện 150 bức tranh đá nghệ thuật cổ tại Chile

Hơn một trăm bức tranh đá nghệ thuật niên đại khoảng 2000 năm trước Công nguyên được tìm thấy tại Chi Lê khiến giới khảo cổ toàn cầu quan tâm.

Theo đó, sự việc được phát hiện bởi một nhóm các nhà nhân chủng học và khảo cổ học Chile. Họ đã tìm thấy 150 bức tranh đá nghệ thuật cổ đại hình thành từ 2000 năm trước Công nguyên tại khu vực vùng Coquimbo, thuộc phía nam sa mạc Atacama kéo dài khoảng 400 km về phía bắc của thủ đô Chile, Santiago.

Các bức tranh đá này rất khó để quan sát bằng mắt thường. Vậy nên để xác định rõ được hình hài và từng chi tiết cụ thể trên các bức tranh đá nghệ thuật, các mẫu tranh lần lượt được đưa về phòng thí nghiệm sau đó được quan sát dưới phần mềm quang học mỹ thuật Dstretch”. - Trưởng nhóm nghiên cứu Andres Troncoso, một nhà khảo cổ học tại Đại học Chile nói trong một tuyên bố.

150 bức tranh đá nghệ thuật cổ đại này có thể là sản phẩm đánh dấu phân chia lãnh thổ, khu vực của cư dân địa phương cổ. 150 bức tranh đá nghệ thuật cổ đại này có thể là sản phẩm đánh dấu phân chia lãnh thổ, khu vực của cư dân địa phương cổ. (Nguồn ảnh: Andrés Troncoso.)

Kết quả quan sát dưới phần mềm cho thấy, các bức tranh đá cổ này mang tính nghệ thuật cực kỳ cao, khác xa với những bức tranh đá trước giờ được tìm thấy tại các khu vực gần đó.

Họa tiết hiển thị trong tranh bao gồm nhiều đường lằn, hình tròn, hình vuông cùng những đường vẽ tượng hình với các gam màu sắc khác nhau. Cũng theo các chuyên gia, màu sắc của tranh được làm từ bột khoáng sản có sẵn tại vùng đất trộn với mỡ của động vật ví dụ như như màu đỏ trong tranh lấy từ chất khoáng hematit, bột khoáng đồng, màu vàng lấy từ khoáng goethite và màu đen lấy từ than.

Hiện giờ, nhóm khảo cổ vẫn chưa thể xác định được ý nghĩa của hơn 150 bức tranh đá nghệ thuật cổ này. Nhưng phần lớn cho rằng, đây có thể là dấu hiệu, tác phẩm để khoanh vùng, phân biệt ranh giới lãnh thổ của cư dân cổ tại vùng đặc biệt khi mà dân số quần thể cư dân cổ ngày càng đông trong giai đoạn cách đây 2000 năm trước Công Nguyên.

Huỳnh Dũng (Theo Scientificamerican)

Thứ Hai, 05/09/2016 17:03
51 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo