Những người sống sót sau ung thư là chỉ có 1/3 khả năng mang thai

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ sống sót sau ung thư có hoặc ít hơn 1/3 khả năng mang thai so với phụ nữ bình thường.

Theo đó, một nghiên cứu lớn về tất cả các vấn đề liên quan tới các bệnh ung thư được chuẩn đoán ở Scotland giữa năm 1981 và năm 2012 cho thấy, những phụ nữ dưới 39 tuổi, sống sót sau ung thư chỉ có 20.6% hoặc ít hơn khả năng mang thai so với phụ nữ nói chung.

Giáo sư Richard Anderson thuộc Trung tâm Sức khoẻ Sinh sản MRC, Viện Nghiên cứu Y khoa Queen, Đại học Wisconsin cho biết: "Phân tích này cung cấp bằng chứng đầu tiên mạnh mẽ về việc dân số bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư và việc điều trị bệnh ung thư với giai đoạn mang thai tiếp theo”.

Những người sống sót sau ung thư là chỉ có 1/3 khả năng mang thai

"Ảnh hưởng lớn đến thai kỳ sau khi mắc một số bệnh ung thư phổ biến là hoàn toàn rất quan trọng, buộc chúng ta phải có cách để bảo vệ cho những phụ nữ đã sống sót qua bệnh ung thư”.

Khi tiến hành nghiên cứu liên kết chéo với 23.201 phụ nữ bị ung thư đã được cứu sống từ Cục Đăng ký ung thư Scotland với hồ sơ bệnh viện đã cho thấy có 6.627 trường hợp mang thai. Con số này đã được so sánh với số người dự kiến mang thai là 11.000 người trong dân số nói chung. Tuy nhiên, kết quả đã không như mong đợi.

Khoảng 20,6 % những người sống sót sau ung thư đã mang thai lần đầu tiên sau khi chẩn đoán so với 38,7 % trong nhóm đối chứng.

Phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu có tỷ lệ mang thai thấp hơn sau khi điều trị từ năm 1981 đến năm 1988, nhưng được điều trị từ năm 2005 đến 2012 thì tỷ lệ mang thai cao hơn. Điều này cho thấy ảnh hưởng của việc điều trị ung thư đến khả năng mang thai và thai kỳ ở phụ nữ.

Kết quả của nghiên cứu này vừa được trình bày tại cuộc họp thường niên ESHRE lần thứ 33 cho thấy tầm quan trọng của việc tư vấn lâm sàng của bác sỹ với phụ nữ mong muốn được mang thai sau khi điều trị ung thư.

Anderson nhấn mạnh: "Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của việc xem xét những ảnh hưởng có thể xảy ra đối với khả năng sinh sản ở trẻ em gái và phụ nữ bị chẩn đoán ung thư mới. Những gợi ý của chẩn đoán, kế hoạch điều trị, và khi cần thiết, phải thảo luận với bệnh nhân và gia đình họ về các biện pháp duy trì khả năng sinh sản sau này. Ngay cả đối với những bệnh nhân được coi là có nguy cơ vô sinh thấp sau điều trị, cũng nên thảo luận về khả năng sinh sản trước khi điều trị bắt đầu".

Thứ Hai, 31/07/2017 15:41
31 👨 532
0 Bình luận
Sắp xếp theo