Những lợi ích của việc khóc có thể bạn chưa biết

Khóc là phản ứng tự nhiên của con người trước nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đôi khi khóc là điều bình thường, đặc biệt là trong các sự kiện cảm xúc như đám tang, lễ tốt nghiệp hoặc tiệc nghỉ hưu. Cả nam giới và phụ nữ đều khóc nhiều hơn bạn nghĩ. Thống kê cho thấy phụ nữ khóc 5,3 lần mỗi tháng trong khi nam giới khóc 1,3 lần mỗi tháng. Sự khác biệt về tần suất khóc này có thể là do xã hội hóa và vai trò giới tính.

Lợi ích của việc khóc

Hãy cùng nhau khám phá lý do khiến mọi người khóc và những lợi ích của nó, bao gồm cả những việc cần làm nếu lo lắng về việc mình khóc quá nhiều.

Tại sao chúng ta lại khóc?

Mọi người có thể khóc vì nhiều lý do, nhưng thường là do bị xúc động mạnh. Về mặt thể chất, khóc giúp cơ thể chúng ta giải tỏa căng thẳng và khôi phục sự cân bằng cảm xúc bằng cách giải phóng hormone căng thẳng.

Về mặt tâm lý, nước mắt có thể là phản ứng với nỗi buồn, niềm vui, sự thất vọng và sự giải tỏa, tạo ra lối thoát cho những cảm xúc mãnh liệt mà nếu không làm như vậy thì chúng có thể trở nên quá sức chịu đựng với tinh thần. Về mặt xã hội, khóc cũng có thể là một hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ, báo hiệu với người khác rằng chúng ta cần được hỗ trợ, đồng cảm hoặc an ủi và giúp củng cố các mối quan hệ xã hội.

Lợi ích của việc khóc

Khoa học chứng minh rằng khóc có lợi vì những lý do sau:

Làm dịu căng thẳng

Khóc kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, có chức năng thúc đẩy sự thư giãn, tiêu hóa và phục hồi. Việc rơi nước mắt cũng giải phóng endorphin, chất giảm đau tự nhiên của cơ thể hoặc "hormone hạnh phúc", có thể tạo ra cảm giác bình tĩnh. Ngoài ra, khóc có thể tạo điều kiện giải phóng cảm xúc, giúp chúng ta xử lý và tìm thấy sự giải tỏa những ức chế hoặc phấn khích trong tâm hồn.

Giúp giảm đau

Endorphin mà cơ thể bạn giải phóng khi bạn khóc có thể giúp làm giảm một số cơn đau. Hành động khóc thực tế cũng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giúp thúc đẩy sự thư giãn, giảm căng thẳng và có thể hỗ trợ kiểm soát cơn đau. Sự giải phóng cảm xúc khi khóc cũng giúp làm giảm cảm giác đau khổ và khó chịu.

Nâng cao tâm trạng

Khóc có thể giải phóng cảm xúc bị dồn nén và kích hoạt giải phóng endorphin, giúp tâm trạng của bạn phấn chấn hơn. Ngoài ra, khóc thường dẫn đến việc tìm kiếm & nhận được sự hỗ trợ xã hội, nuôi dưỡng cảm giác kết nối, đồng thời thoải mái có thể cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

Thu hút sự hỗ trợ từ người khác

Khi bạn thấy ai đó khóc, bạn có thể coi đây là tín hiệu đau khổ phi ngôn từ rõ ràng, thúc đẩy phản ứng đồng cảm. Khóc thường khơi dậy sự tò mò, hỗ trợ và trấn an từ những người xung quanh. Hầu hết mọi người có xu hướng phản ứng với nước mắt một cách tự nhiên bằng lòng tốt và sự quan tâm. Hơn nữa, khóc có thể củng cố mối quan hệ xã hội bằng việc cho phép mọi người chia sẻ sự yếu đuối, thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn.

Giải phóng hormone để giảm căng thẳng

Khóc giúp loại bỏ các hóa chất liên quan đến căng thẳng như cortisol qua nước mắt, giúp thanh lọc cơ thể bạn. Các nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng nước mắt cảm xúc chứa nhiều hormone căng thẳng hơn những loại nước mắt khác. 7

Hỗ trợ giấc ngủ

Giải phóng cảm xúc khi khóc có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng, nếu không, có thể khiến bạn khó ngủ ngon suốt đêm. Thêm vào đó, endorphin mà cơ thể bạn giải phóng khi bạn khóc có thể làm dịu tâm trí và giúp bạn có được giấc ngủ yên bình, không bị gián đoạn hơn.

Hãy cứ khóc nếu bạn muốn

Chống lại vi khuẩn

Nước mắt của bạn chứa lysozyme, một loại enzyme có đặc tính kháng khuẩn. Lysozyme giúp bảo vệ mắt bạn khỏi bị nhiễm trùng bằng cách trung hòa các vi khuẩn có hại tiếp xúc với mắt. Hơn nữa, khóc giúp loại bỏ các mảnh vụn để giữ cho mắt bạn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Cải thiện thị lực

Khóc giúp bôi trơn mắt bạn một cách tự nhiên, ngăn ngừa khô mắt và đảm bảo giác mạc (lớp ngoài hình vòm tập trung ánh sáng và hoạt động như một hàng rào bảo vệ) luôn ẩm và trong. Nước mắt cũng giúp rửa sạch bụi, mảnh vụn và các chất gây kích ứng khác, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Bạn nên khóc bao nhiêu?

Không có lời khuyên cụ thể nào về việc bạn nên khóc bao nhiêu. Lượng khóc thay đổi rất nhiều tùy theo từng người và bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về mức độ nhạy cảm về mặt cảm xúc, khả năng chịu đựng và hoàn cảnh sống.

Khóc là phản ứng cảm xúc tự nhiên và lành mạnh, giúp giải tỏa cảm xúc và căng thẳng bị dồn nén. Trong khi một số người có thể thấy dễ chịu khi khóc thường xuyên, những người khác có thể thể hiện và giải quyết cảm xúc của mình theo cách khác.

Điều cần thiết là cho phép bản thân trải nghiệm và xử lý cảm xúc một cách chân thực, tìm kiếm sự cân bằng giữa việc thể hiện cảm xúc và duy trì sức khỏe tinh thần của bạn.

Thứ Bảy, 28/09/2024 11:36
51 👨 4
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học