Những loại vitamin và khoáng chất tốt nhất cho mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Vì thế, hãy chăm sóc chúng thật tốt bằng những loại vitamin bổ mắt dưới đây.

Vitamin bổ mắt

Hãy dành một chút thời gian để kiểm tra đôi mắt của bạn. Đôi mắt giúp bạn tiếp nhận mọi thứ diễn ra xung quanh. Khi bạn thức, đôi mắt diễn giải một luồng thông tin ổn định được truyền đến não để xử lý, tất cả trong thời gian ngắn hơn nhiều so với thời gian chớp mắt.

Một phần lớn sức khỏe của mắt bắt nguồn từ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn. Vitamin A, lutein và zeaxanthin, chất béo Omega-3, vitamin C và E là năm loại vitamin và khoáng chất chính cho đôi mắt khỏe mạnh.

Vì chế độ ăn uống của chúng ta đôi khi thiếu hụt một số loại vitamin và khoáng chất, nên một loại vitamin tổng hợp có thể bổ sung các chất dinh dưỡng hàng ngày phù hợp, đồng thời duy trì sức khỏe hoặc cải thiện thị lực của bạn. Dù ở độ tuổi nào, một số loại vitamin đều cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Những vitamin & khoáng chất tốt nhất cho mắt

Vitamin A

Cà rốt và khoai lang có màu cam đậm từ sắc tố thực vật gọi là carotenoid. Loại carotenoid phổ biến nhất, beta-carotene đóng vai trò là nguyên liệu thô để tạo ra vitamin A trong cơ thể. Beta-carotene cũng có trong bí và các sản phẩm màu cam và vàng khác.

Retinol, một dạng vitamin A mà bạn có thể nhận được từ động vật và thực phẩm bổ sung và cơ thể sản xuất phần lớn chất này từ beta-carotene, tích tụ trong võng mạc của mắt để sản xuất rhodopsin. Rhodopsin là một sắc tố cũng tham gia vào quá trình hình thành các tế bào que, thụ thể ánh sáng cho phép bạn nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu, còn được gọi là "tầm nhìn ban đêm".

Lutein và zeaxanthin

Giống như beta-carotene, lutein và zeaxanthin là carotenoid. Lutein và zeaxanthin là carotenoid duy nhất được tìm thấy trong võng mạc và chúng có chức năng hấp thụ các bước sóng ánh sáng xanh có hại.

Các loại thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin bao gồm rau bina, cải xoăn, rau diếp romaine, bông cải xanh, ngô và nước cam. Bạn nên bao gồm ít nhất năm khẩu phần rau có màu cam, vàng và xanh lá cây tươi trong chế độ ăn uống mỗi ngày để giúp bổ sung lutein và zeaxanthin cần thiết

Chất béo Omega-3

Omega-3 là chất béo không bão hòa đa. Là một phần của màng tế bào, các rào cản ngăn cách và bảo vệ hoạt động bên trong của tế bào, omega-3 cung cấp hỗ trợ cấu trúc trong các tế bào mắt và trong phần còn lại của cơ thể. Một trong những chất béo omega-3 được gọi là axit docosahexaenoic (DHA) đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của mắt. DHA có hàm lượng cao trong võng mạc, giúp mắt ghi lại hình ảnh và truyền chúng đến não.

Hải sản có hàm lượng chất béo omega-3 tự nhiên cao nhất. Nếu bạn không ăn ít nhất 8 ounce cá mỗi tuần, theo khuyến nghị của Hướng dẫn chế độ ăn uống dành cho người Mỹ năm 2015-2020, bạn có thể cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung omega-3.

Vitamin C

Vitamin C là một trong số nhiều chất chống oxy hóa trong cơ thể giúp chống lại tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là sản phẩm phụ dựa trên oxy của quá trình trao đổi chất và cũng được hình thành trong cơ thể để phản ứng với các chất độc như khói thuốc lá (kể cả khói thuốc lá gián tiếp) và ô nhiễm không khí.

Vitamin C có trong các loại trái cây và rau quả như cam quýt, kiwi, dâu tây và rau bina.

Vitamin E

Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ các tế bào, bao gồm cả tế bào mắt, khỏi bị tổn thương. Vitamin E thường có trong các loại thực phẩm giàu chất béo như hạnh nhân, hạt hướng dương, đậu phộng và bơ đậu phộng, quả bơ, cũng như trong các loại vitamin tổng hợp khác.

Thứ Ba, 17/09/2024 16:33
51 👨 12
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình