Nhiệt độ toàn cầu chỉ cần tăng thêm nửa độ cũng có thể khiến 5 triệu người mất nhà ở

Sự gia tăng nhiệt độ trung bình của một bầu khí quyển có vẻ không đáng kể, nhưng nghiên cứu mới cho thấy sự gia tăng này có thể quyết định đến vấn đề nhà ở của 5 triệu người.

Hiệp định của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã đặt ra hai mục tiêu liên quan đến sự nóng lên toàn cầu. Mục tiêu chính kêu gọi các quốc gia đảm bảo nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 2°C so so với mức trung bình trước thời kỳ công nghiệp. Tuy nhiên, thỏa thuận Paris cũng đưa ra một mục tiêu hướng tới nhằm hạn chế sự nhiệt độ nóng lên tới 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng mục tiêu dưới 1,5 độ đề ra là để tránh tình huống xấu nhất của thực trạng nóng lên toàn cầu.

Nhiệt độ toàn cầu chỉ cần tăng thêm nửa độ cũng có thể khiên 5 triệu người mất nhà ở

Theo các nhà khoa học khí hậu tại Đại học Princeton, nhiệt độ toàn cầu tăng thêm nửa độ sẽ làm gia tăng mực nước biển dâng, gây lũ lụt khu vực duyên hải và đảo, nơi đang có khoảng 5 triệu người sinh sống.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình tiên đoán mực nước biển và bão để đánh giá tác động của ba kịch bản nóng lên toàn cầu khác nhau - nóng lên ở mức 1,5, 2 và 2,5 độ C. Các kết quả được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters.

"Mọi người nghĩ rằng Hiệp định Paris sẽ cứu chúng ta khỏi bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, nhưng chúng tôi cho thấy rằng ngay cả với chính sách khí hậu được cho là trong tình trạng tốt nhất ngày hôm nay, thì nhiều nơi vẫn phải đối phó với tình trạng nước biển dâng và lũ lụt thường xuyên xảy ra hơn.

Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ có thể làm tăng mực nước biển trung bình 1,6 feet, trong khi tăng 2,0 độ dẫn tới mực nước biển dâng cao 1,8 feet.

Các mô hình mới cũng cho thấy các nghiên cứu trước đó - thậm chí nếu sự ấm lên toàn cầu bị ngưng lại trong vài thập kỷ tới, thì nước biển sẽ tiếp tục tăng lên trong thế kỷ tiếp theo.

Thứ Sáu, 13/04/2018 08:04
31 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo