Để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản nhập khẩu virus Ebola và 4 mầm bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm nhất

Để chào đón hàng triệu lượt khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản mới đây đã nhập khẩu một số lô virus Ebola cùng 4 mầm bệnh gây sốt xuất huyết nguy hiểm. Đây là lần đầu tiên, những mầm bệnh thuộc mức an toàn sinh học cấp 4 được đưa vào quốc gia này.

Các virus này được coi là một mặt hàng khoa học được nhập khẩu. Viện truyền nhiễm Quốc gia (NIID) của Bộ Y tế Nhật Bản sẽ tiếp nhận những mẫu virus nguy hiểm này để nghiên cứu nhằm chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là dịch bệnh bùng phát từ khách du lịch mang mầm bệnh tới Nhật Bản.

Nhật Bản mới đây đã nhập khẩu một số lô virus Ebola cùng 4 mầm bệnh gây sốt xuất huyết nguy hiểm

Ngoài virus Ebola, 4 mầm bệnh gây sốt xuất huyết nguy hiểm mà Nhật Bản nhập khẩu là sốt xuất huyết Crimean-Congo, sốt xuất huyết Nam Mỹ, sốt Marburg và sốt Lass.

Đối với các nhà khoa học đang làm việc tại NIID, đây là cơ hội để họ có thể nghiên cứu các mầm bệnh mà họ chưa từng có được trước đây.

Virus Ebola và các mầm bệnh khác hiện đang được lưu giữ tại một cơ sở của NIID ở quận Musashimurayama phía Tây Tokyo. Mặc dù chính quyền địa phương Musashimurayama chấp thuận nhưng không phải tất cả cư dân ở đây đều đồng ý cho sự có mặt của các virus nguy hiểm này trong khu vực sinh sống của họ. Một số người dân lo sợ dịch bệnh sẽ xuất hiện trong trường hợp cơ sở nghiên cứu của NIID gặp vấn đề. Dù sao đây cũng là lần đầu tiên một mầm bệnh ở mức an toàn sinh học cao nhất được dự trữ tại đây.

Các virus này được coi là một mặt hàng khoa học được nhập khẩu

Nhà chức trách NIID khẳng định, việc nghiên cứu mầm bệnh này cực kỳ quan trọng, nhất là khi Thế vận hội 2020 đang đến gần. Các dịch bệnh này chưa từng xuất hiện tại đất nước Mặt trời mọc nhưng một trong số những virus này có thể theo chân những du khách vào nước họ khi Olympic Tokyo 2020 diễn ra. Những rủi ro của việc không nghiên cứu mầm bệnh lớn hơn rất nhiều so với những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình lưu trữ các virus nguy hiểm này tại Nhật Bản.

Thứ Sáu, 18/10/2019 10:25
53 👨 498
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học