3 nghĩa địa xe tăng lớn nhất thế giới: Nơi hàng nghìn ‘con quái vật bằng sắt’ hóa thành đống sắt vụn

Đây là nơi yên nghỉ của hàng trăm, hàng nghìn ‘con quái vật bằng sắt’, từ chiến binh hóa thành đống phế liệu, phải dầm mưa dãi nắng hàng thập kỷ.

1. Nghĩa địa xe tăng khổng lồ tại thành phố Kharkiv, Ukraine

Nhà máy Kharkiv, cách biên giới Nga khoảng 40 km, trước là một nhà máy sửa chữa xe tăng lớn nhưng đã bị phá sản vào năm 1991. Hiện đây là nơi tập kết của hơn 400 cỗ máy chiến tranh cũ kỹ mà quân đội loại khỏi biên chế chiến đấu.

Tại đây, những cỗ máy cũ kỹ xếp hàng và nằm im lìm, cỏ dại cũng mọc um tùm. Trước sự khắc nghiệt của thời tiết và thời gian, tháp pháo của nhiều xe tăng đã không thể đứng vững mà gục xuống.

2. Sierra Army Depot - kho lưu trữ của Quân đội Mỹ

Sierra Army Depot (SIAD) vốn là một kho lưu trữ đạn dược nằm sâu trong đất liền xây dựng vào năm 1942, nằm gần cộng đồng chưa hợp nhất của Herlong, California.

Sierra Army Depot - kho lưu trữ của Quân đội Mỹ

Về sau địa điểm này được chọn để làm kho vũ khí và vật tư tổng hợp của quân đội Hoa Kỳ do đáp ứng được yêu cầu khô ráo và biệt lập. Theo ước tính, có tới hơn 26.000 xe bọc thép được nghỉ dưỡng tại đây.

Có tới hơn 26.000 xe bọc thép được nghỉ dưỡng tại đây.

Sierra Army Depot (SIAD) vốn là một kho lưu trữ đạn dược nằm sâu trong đất liền xây dựng vào năm 1942

3. Nghĩa địa xe tăng ở Rockensussra, Đức

Nghĩa địa xe tăng ở Rockensussra nằm sâu trong cánh rừng Thuringia của Đức là nơi hàng nghìn xe tăng, thiết giáp cũ yên nghỉ. Chúng được xếp hàng ngay ngắn và trật tự chờ cho đến ngày bị tháo dỡ hoàn toàn để làm sắt vụn.

Battle Tank Dismantling GmbH Koch, công ty duy nhất ở châu Âu được NATO cấp phép trong lĩnh vực tháo dỡ xe tăng là đơn vị vận hành nơi này. Kể từ khi nước Đức thống nhất, quá trình tháo dỡ những "quái vật sắt" đã được bắt đầu. Đã có 16000 phương tiện đã được tháo dỡ thành công tại đây, tính đến giữa năm 2012.

Phần lớn công việc tháo dỡ xe tăng sẽ được các nhân viên thực hiện bằng tay. Sau đó, nhiều bộ phận được trả lại cho các nhà sản xuất để làm nguồn phụ tùng, linh kiện, còn các kim loại quý chất lượng cao được thu gom và tái chế.

Thứ Hai, 26/12/2022 15:25
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học