Ngắm nhìn Tinh vân Rosette đẹp ma mị với đủ mọi màu sắc rực rỡ

Hình ảnh tuyệt đẹp này cho thấy một vật thể rực lửa có tên là Tinh vân Rosette nằm cách Trái đất 5.000 năm ánh sáng, và được chụp bằng thiết bị Dark Energy Camera (DECam) trên Kính viễn vọng Víctor M. Blanco 4m ở Chile. Rosette về bản chất là một đám mây bụi và khí hoạt động như một vườn ươm sao bận rộn, chứa một cụm sao trẻ nổi bật ở trung tâm của tinh vân.

Không giống như các loại kính thiên văn khác, chẳng hạn như Kính thiên văn không gian James Webb quan sát vũ trụ chủ yêu bằng bước sóng hồng ngoại, DECam nhìn vào bước sóng quang học, do đó có thể nhìn thấy những màu sắc tương tự như những gì mắt người có thể cảm nhận. Màu sắc trong hình ảnh trên rất rực rỡ và sống động. Điều này là do ánh sáng từ các ngôi sao trẻ khổng lồ trong cụm sao, phát ra một lượng lớn bức xạ cực tím, dẫn đến hiện tượng ion hóa khí hydro ở gần đó. Khí ion hóa phát sáng rực rỡ, mang lại cho tinh vân vẻ ngoài nổi bật.

Những đám mây đỏ cuồn cuộn là vùng phát xạ H-alpha, do các nguyên tử hydro có năng lượng cao phát ra ánh sáng đỏ. Dọc theo các bức tường của khoang trung tâm, gần với các ngôi sao trung tâm lớn, bức xạ đủ mạnh để ion hóa một nguyên tử nặng hơn như oxy, phát sáng với sắc thái vàng và vàng. Cuối cùng, dọc theo các cạnh của “cánh hoa” là những tua cuốn mỏng manh màu hồng đậm, chính là ánh sáng phát ra từ quá trình silicon ion hóa.

Tinh vân này Rosette rất lớn với đường kính rộng khoảng 130 năm ánh sáng. Có thể dễ dàng nhìn thấy một vùng rỗng ở trung tâm của tinh vân, nơi không có màu sắc đỏ hoặc vàng, cho thấy sự hiện diện của khí. Vùng trung tâm này đã bị rỗng do quá trình hình thành sao, khi bụi và khí hình thành thành các khối dần dần thu hút ngày càng nhiều vật chất thông qua lực hấp dẫn cho đến khi các khối này sụp đổ thành một lõi tạo thành cơ sở của một ngôi sao mới.

Những ngôi sao này hình thành nên một cụm sao có tên NGC 2244 cách đây khoảng 2 triệu năm. Và khi các ngôi sao này tiến hóa, chúng tạo ra những cơn gió sao thổi bay bụi và khí xung quanh, ngăn cản sự hình thành của nhiều ngôi sao khác ở gần đó.

Những cơn gió như vậy đã khoét rỗng ở trung tâm của tinh vân và cuối cùng, chúng sẽ dẫn đến sự kết thúc của tinh vân. Trong khoảng thời gian 10 triệu năm tới, bức xạ từ những ngôi sao này sẽ đẩy đi rất nhiều bụi và khí khiến tinh vân biến mất, chỉ còn lại những ngôi sao không có đám mây hình hoa hồng bao quanh chúng.

Thứ Tư, 09/10/2024 13:30
31 👨 13
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ