NASA chụp được tấm hình tảng băng lớn vuông chành chạnh

NASA vừa công bố tấm hình một khối băng ở Nam Cực hình vuông chành chạnh, bề mặt phẳng lì như thể được ai đó cẩn thận cắt thành khối. Nhưng những ai nghĩ đây là sản phẩm của người ngoài hành tinh sẽ phải thất vọng, vì nó thực sự chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà thôi.

Bức ảnh nằm trong dự án Operation Icebridge của NASA, chuyên chụp ảnh băng ở cực Trái Đất để hiểu hơn mối liên hệ giữa các vùng cực và hệ thống khí hậu Trái Đất.

Dù thông thường không có đường thẳng hay góc 90 độ chính xác trong tự nhiên, nhưng thực tế vẫn có xuất hiện, dù là rất hiếm. Chúng ta hầu như đều nghĩ tảng băng là các khối băng lởm chởm trên bề mặt nước, nhưng những khối băng phẳng như thế này lại có chút khác biệt.

Tảng băng vuông và phẳng như được cắt
Tảng băng vuông và phẳng như được cắt

Như trong ảnh trên, tảng băng là một khối hình chữ nhật với các cạnh thẳng và bề mặt phẳng. Băng thường tạo thành từ việc vỡ ra từ các khối băng, nhưng trong trường hợp này, nó lại đến từ tảng băng Larsen C - cũng là tảng băng đã tạo ra khối băng 2.200 dặm vuông nặng cả tỉ tỉ tấn hồi năm ngoái.

“Có hai loại băng: một loại mà mọi người đều hình dung, giống tảng băng đã làm đắm tàu Titanic, với các hình tam giác hay lăng trụ trên bề mặt; một loại khác gọi là băng phẳng (tabular iceberg)”, Kelly Brunt, nhà nghiên cứu về băng tại NASA và đại học Maryland nói trên tờ Live Science.

Vì gió và biển vẫn chưa mài mòn lớp cạnh thẳng của tảng băng nên có lẽ tảng băng này cũng chỉ mới tách ra. Nó có độ rộng khoảng một dặm và cũng như nhiều tảng băng khác, chỉ có khoảng 10% phía trên bề mặt là nhìn thấy được.

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/10/2018 10:33
51 👨 2.461
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ