"Ngọn lửa vĩnh cửu" bí ẩn chưa được giải mã

Ngọn lửa nằm ẩn sau thác nước Eternal Flame ở công viên Chestnut Ridge, New York đã cháy hàng trăm thậm chí hàng ngàn năm qua. Bất kể mùa đông hay mùa hè, thác nước 9m xối xả chảy quanh năm hay băng tuyết, ngọn lửa vẫn chưa một lần tắt.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ và bí ẩn này đã khiến các nhà khoa học đau đầu nghiên cứu nhiều năm trời nhưng vẫn không thể giải mã.

Ngọn lửa vĩnh cửu cháy mãi trong lòng thác nước ở Mỹ
Ngọn lửa vĩnh cửu cháy mãi trong thác nước ở Mỹ.

Trên thế giới có hàng ngàn ngọn lửa vĩnh cửu nhưng hầu hết chúng tồn tại là nhờ khí đốt tự nhiên trong lòng đất. Nổi tiếng nhất là những ngọn lửa tại "hố địa ngục" ở sa mạc Karakum, Tukmenia đã cháy suốt 40 năm do mỏ khí gas tự nhiên trong lòng đất.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, ngọn lửa vẫn chưa một lần tắt

Nhưng ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên tại New York thì khác, nó không có bất cứ điều kiện nào để sinh ra sự cháy. Theo các nhà khoa học, những tảng đá bên dưới ngọn lửa không phải là kiểu đá phiến sét, loại đá nằm sâu dưới lòng đất, rất nóng và có thể duy trì khí đốt. Hơn nữa, khí gas tự nhiên không thể thẩm thấu qua chúng để "nuôi dưỡng" ngọn lửa.

Cho tới nay, nguồn gốc cũng như tại sao ngọn lửa vĩnh cửu ở New York có thể duy trì sự cháy bất chấp thời tiết khắc nghiệt vẫn là bí ẩn tự nhiên đánh đố nhân loại.

Thứ Ba, 21/02/2017 16:58
44 👨 2.684
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ