NASA bắt tay tập đoàn năng lượng khổng lồ BP triển khai công nghệ khai thác khoáng sản trên mặt trăng

Một trong những tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới BP mới đây đã ký kết một thỏa thuận hợp tác đầy tham vọng với NASA, với mục tiêu ứng dụng công nghệ khai thác tiên tiến hiện có trên Trái đất để khoan tìm tài nguyên ẩn giấu trên Mặt trăng. Oxy và nước sẽ là mục tiêu ban đầu của dự án thử nghiệm nhằm hỗ trợ sự sống của con người. Sau đó, sắt và các loại đất hiếm khác có thể được tính đến, khi hoạt động khai thác mở rộng hơn.

Cụ thể, thỏa thuận được công bố vào tuần này và cho biết đôi bên sẽ cùng hợp tác nhằm "hỗ trợ các mục tiêu chung trong hoạt động thám hiểm không gian và sản xuất năng lượng". Thỏa thuận này bao gồm việc chia sẻ công nghệ và chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là về cách thức hoạt động của hoạt động sản xuất năng lượng trong môi trường khắc nghiệt. Điều này có thể áp dụng cho các kế hoạch thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai của NASA.

BP nổi tiếng với kinh nghiệm hành khai thác khoáng sản trong các môi trường khắc nghiệt tại Trái đất. Trong khi NASA đang độc quyền vận hành một số phương tiện tự hành khám phá bề mặt sao Hỏa.

NASA bắt tay tập đoàn năng lượng khổng lồ BP triển khai công nghệ khai thác khoáng sản trên mặt trăng

Cách đây không lâu, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cũng đã chính thức công bố kế hoạch bắt đầu khai thác tài nguyên và khoáng sản từ Mặt trăng trong thập kỷ tới.

NASA ước tính Mặt trăng đang có lượng tài nguyên "trị giá hàng trăm tỷ đô la chưa được khai thác”. Không chỉ Mỹ, một số quốc gia khác cũng đang tìm cách khai thác tài nguyên Mặt trăng.

Hiện tại, NASA đang nghiên cứu các công nghệ như sử dụng lò phản ứng hạt nhân để tạo ra năng lượng, cũng như mở rộng hệ thống năng lượng mặt trời thường được sử dụng trong nhiều tàu vũ trụ và tàu đổ bộ. Năng lượng hạt nhân có lợi thế là sản lượng điện ổn định, nhưng cũng đi kèm với những lo ngại về vấn đề an toàn trong quá trình khai thác. Ngược lại, năng lượng mặt trời ngày càng hiệu quả hơn, nhưng vẫn có những hạn chế như việc tấm pin mặt trời bị bụi phủ theo thời gian, gây suy giảm hiệu suất.

Thỏa thuận mới giữa NASA và BP ​​cũng có thể là cột mốc đánh dấu ​​sự phát triển hơn nữa về các lựa chọn năng lượng như sử dụng hydro và pin nhiên liệu tái tạo, cùng với pin dung lượng cao quan trọng để sử dụng năng lượng mặt trời một cách ổn định, và các lựa chọn hạt nhân như hệ thống phân hạch nhỏ.

Công nghệ khoan tiên tiến của BP cũng được kỳ vọng sẽ phát huy tác dụng trên sao Hỏa, nơi hầu như không có nước lỏng trên bề mặt. Tuy nhiên, hành tinh này được cho là chứa một lượng nước lỏng đáng kể bên dưới, do đó, việc đào để tiếp cận nguồn nước này có thể là một cách để sản xuất ra nguồn nước cực kỳ quan trọng.

Thứ Sáu, 16/08/2024 09:15
31 👨 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ