Nghiên cứu: Mối liên hệ bất ngờ giữa môi trường sống xanh với thói quen hút thuốc lá

Khoa học đã chứng minh được rằng việc sống gần gũi với thiên nhiên có tác động cực kỳ tích cực đến con người cả về phương diện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Một nghiên cứu gần đây thậm chí còn chỉ ra một sự thật thú vị hơn nhiều: Sống gần không gian xanh có liên quan đến tỷ lệ bỏ hút thuốc lá cao hơn đáng kể. Hay nói cách khác, sống ở những khu vực nhiều cây xanh, gần gũi thiên nhiên giúp cai thuốc lá dễ dàng hơn.

Cụ thể, nghiên cứu mới được đăng tải trên Social Science & Medicine này của các nhà khoa học Vương quốc Anh được tiến hành nhằm điều tra xem liệu có mối liên quan thực sự nào không giữa môi trường sống xanh mới một số thói quen cả tích cực lẫn tiêu cực của con người, trong đó có hút thuốc lá. Kết quả cuối cùng cho thấy tỷ lệ cai thuốc lá thành công cao hơn hẳn ở những người có xu hướng sống ở những khu vực gần gũi với thiên nhiên, cũng như có nhiều cây cối bao quanh.

Sức mạnh của không gian xanh

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã sử dụng đến những dữ liệu thu thập được thông qua khảo sát sức khỏe hàng năm của chính phủ Anh (Health Survey for England - HSE). Cuộc khảo sát trên quy mô lớn này bao gồm thông tin về sức khỏe, các yếu tố liên quan đến lối sống và bệnh tật của hàng ngàn người dân Anh. Các nhà nghiên cứu đã chọn sử dụng số liệu thống kê từ cuộc khảo sát năm 2012, vì đây là năm có dữ liệu cập nhật liên quan đến cả không gian sống xanh.

Theo đó, trong số 8.059 người trưởng thành tham gia cuộc khảo sát, chỉ có dưới 1/5 (19%) cho biết họ hiện đang hút thuốc. Ít hơn một nửa (45%) cho biết họ đã từng thường xuyên hút thuốc. Và trong số những người đã từng hút thuốc, hơn một nửa (58%) cho biết họ đã từ bỏ thuốc lá thành công.

Đi sâu hơn vào từng trường hợp cụ thế, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không gian sống xanh càng lớn tỷ lệ hút thuốc càng giảm. Tương tự, tỷ lệ bỏ thuốc lá thành công cũng tăng lên rõ rệt khi không gian sống của người đó trở nên “xanh hơn”.

Không gian sống xanh có tác động tích cực về mọi mặt đối với con người
Không gian sống xanh có tác động tích cực về mọi mặt đối với con người

Cụ thể, những người sống ở các khu vực có tỷ lệ không gian xanh cao có ít có thói quen hút thuốc hơn 20% so với các cá nhân sống ở những nơi ít gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời đối với những người đã từng hút thuốc, các trường hợp trong những khu dân cư ngoại ô, gần gũi với thiên nhiên, nhiều không gian xanh có khả năng bỏ thuốc thành công cao hơn tới 12% so với trường hợp ngược lại.

Các nhà khoa học hy vọng rằng kết quả nghiên cứu trên sẽ có đóng góp hữu ích trong việc thiết kế không gian sống lành mạnh, phù hợp hơn cho những người đang gặp khó trong việc từ bỏ thuốc lá. Cũng như góp phần thúc đẩy mở rộng không gian xanh tại các đô thị, khu vực đông dân cư, từ đó mang đến cho cộng cộng đồng cuộc sống lành mạnh hơn.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:56
31 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo