Miếng nhựa chuyển động như sâu bò dưới tia cực tím

Một loại nhựa mới có khả năng chuyển động giống như con sâu bò trong ánh sáng cực tím mới được tạo ra bởi các nhà khoa học Hà Lan và Mỹ khiến nhiều người kinh ngạc.

Loại nhựa này được chế tạo từ polymer lỏng thường được dùng trong màn hình LCD. Chuyển động của nó được tạo ra do phần nhựa trong khung tiếp xúc với ánh sáng cực tím co lại trong khi phần không tiếp xúc với ánh sáng giãn ra.


Dưới ánh sáng cực tím, miếng nhựa chuyển động giống như sâu bò. (Video: Reuters.)

Anne Hélène Gélébart, đồng tác giả của nghiên cứu giài thích thêm, có hai yếu tố quan trọng tạo ra sự chuyển động của miếng nhựa.

  • Một là loại phân tử có thể co giãn nhanh để miếng nhựa biến dạng và trở về hình dạng ban đầu.
  • Hai là sự tự đổ bóng. Miếng nhựa được tạo ra có hình dạng con để khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím một phần miếng nhựa được chiếu sáng, và phần còn lại nằm trong bóng.

Khả năng hấp thụ hoàn toàn tia cực tím giúp loại nhựa này tạo bóng để sinh ra chuyển động. Tốc độ di chuyển của miếng nhựa là 1cm mỗi giây, tương đương với vận tốc của sâu.

Theo các nhà nghiên cứu, chất liệu polymer mới này có thể được sử dụng để chế tạo robot nhỏ dẫn đường bằng ánh sáng để bò vào không gian hẹp. Chất liệu này cũng có thể dùng để loại bỏ bụi bẩn trên pin mặt trời sau bão cát sa mạc nhờ chuyển động khi có tia cực tím.

Thứ Tư, 09/08/2017 09:35
51 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học