'Máy đo tốc độ' bóng chạm tại Euro 2024 được thiết kế thế nào?

Công nghệ "bóng kết nối" được thiết kế microchip cảm biến chuyển động với khả năng theo dõi mọi cú chạm ở tốc độ 500 lần/giây lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Euro 2024 - giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 diễn ra ngày 14/6 - 14/7.

Công nghệ "bóng kết nối" (connected ball) tương tự công nghệ snickometer đã áp dụng từ lâu trong môn bóng gậy (cricket), được áp dụng tại Euro, giúp hỗ trợ xác định các trường hợp bóng chạm tay và việt vị.

Các quả bóng thi đấu được trang bị microchip cảm biến chuyển động có khả năng theo dõi mọi cú chạm với tốc độ 500 lần/giây. Điều này giúp xác định xem có một cầu thủ có đứng dưới hậu vệ cuối cùng của đối thủ vào thời điểm đá bóng hay không hay bóng có chạm tay ai trên đường vào khung thành hay không.

Lukaku bị tước bằng thắng bởi công nghệ mới
Lukaku bị tước bằng thắng bởi công nghệ mới trong trận đấu giữa đội tuyển Bỉ và Slovakia tại Euro 2024.

Quả bóng công nghệ cao này được sản xuất bởi sự hợp tác giữa Kinexon, công ty có trụ sở tại Munich, Đức, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Adidas. Trong 5 năm, 1.500 quả bóng công nghệ cao đã được sản xuất phục vụ World Cup nam 2022 và 1.500 quả cho World Cup nữ 2023. Điều tương tự cũng được Kinexon làm với bóng thi đấu trong Euro 2024 dành cho nam và Euro 2025 dành cho nữ.

Daniel Linke, trưởng nhóm chiến lược và marketing sản phẩm tại Kinexon cho biết, do tốc độ màn trập của camera, hiệu ứng chuyển động nhòe, góc ảnh và độ phân giải nên việc chỉ sử dụng hệ thống dựa trên hình ảnh sẽ có khả năng sai sót lớn hơn. Chip trong bóng của Kinexon có thể phán đoán khi nào quả bóng được chạm với tốc độ 500 lần/giây, trong khi các camera phát sóng tiêu chuẩn (được VAR sử dụng) ghi hình với tốc độ 50 khung hình/giây.

Công nghệ bóng kết nối, cho phép bạn xác định chính xác thời điểm chạm bóng ngay lập tức. Chỉ trong vòng một hoặc hai mili giây, Nn đồng bộ hoàn hảo với tín hiệu video. Mỗi khi có tín hiệu chạm từ chip bóng gửi tới, các thuật toán của hệ thống camera liên tục hoạt động để đánh giá tình huống việt vị.

Tại World Cup 2022 diễn ra tại Qatar, Microchip này từng giúp tổ VAR đưa ra quyết định theo thời gian thực.

Giờ đây, khi hình ảnh này được sử dụng để đưa ra quyết định quan trọng trong một trận đấu tại Euro 2024, chúng sẽ được cung cấp cho người xem qua màn hình khổng lồ bên trong sân vận động và truyền hình nhằm tăng cường tính minh bạch trong Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

Thứ Ba, 18/06/2024 08:43
31 👨 687
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học