Máy dò sóng hấp dẫn sẽ được xây dựng ở Ấn Độ vào năm 2025

Một máy dò sóng hấp dẫn LIGO để đo độ gợn sóng trong không gian và thời gian sẽ được xây dựng ở Ấn Độ vào năm 2025, hợp tác với các trường đại học trên toàn cầu. Thiết bị mới Máy dò sóng thiên văn Interferometer (LIGO) mới sẽ bổ sung cho hai chiếc đã hoạt động ở Mỹ.

Máy dò LIGO phát hiện ra những sóng hấp dẫn đầu tiên được tạo ra bởi hai lỗ đen khổng lồ sáp nhập vào năm ngoái. Nghiên cứu này đã giành giải Nobel về Vật lý năm nay. Theo ông Somak Raychaudhury, Giám đốc Trung tâm Thiên văn học và Địa Vật lý Thiên niên kỷ (IUCAA), dự án máy dò mới ở Ấn Độ đã được chọn, và việc xây dựng sẽ sớm bắt đầu. Tuy nhiên, trang này vẫn chưa được tiết lộ thông tin chi tiết.

Máy dò sóng hấp dẫn sẽ được xây dựng ở Ấn Độ vào năm 2025

"Khi máy dò hoàn thành vào năm 2025, IUCAA sẽ chạy nó," Raychaudhury nói với PTI. Dự án này được tài trợ bởi Hội đồng Cơ sở Khoa học và Công nghệ (STFC) thông qua dự án Newton-Bhabha về LIGO. Theo Raychaudhury, Trung tâm Raja Ramanna về Công nghệ Tiên tiến ở Indore và Viện Nghiên cứu Plasma ở Ahmedabad sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các bộ phận khác nhau của hệ thống.

Các gương và máy dò cần thiết để xây dựng hệ thống sẽ được gửi từ các cộng tác viên LIGO ở Mỹ. "Họ đã từng xây dựng các máy dò LIGO ở Mỹ, trong đó có hai chiếc được lắp đặt. Họ muốn lắp đặt chiếc thứ ba ở phần khác của trái đất" Raychaudhury nói. Một máy dò LIGO thứ ba sẽ giúp xác định nguồn gốc của sóng hấp dẫn khác sẽ được phát hiện trong tương lai.

Sự tồn tại của các sóng LIGO này được nhà khoa học người Đức Albert Einstein tiên đoán trước đó cách đây 100 năm trong lý thuyết tương đối. Những gợn sóng này di chuyển với vận tốc ánh sáng qua vũ trụ, mang theo thông tin về nguồn gốc của chúng, cũng như các đầu mối vô giá đối với bản chất của lực hấp dẫn.

Raychaudhury nói: "Với vị trí của máy dò LIGO tiên tiến thứ ba ở Ấn Độ, nó sẽ đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho sinh viên khoa học tiềm năng và các nhà nghiên cứu về sóng hấp dẫn, xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết lập công nghệ và đường ống dữ liệu. Dự án LIGO Ấn Độ sẽ giúp cộng đồng khoa học Ấn Độ trở thành một trong những người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn chuyên về sóng hấp dẫn".

Thứ Tư, 17/01/2018 11:57