Loài ký sinh trùng ăn ngủ, giao phối và chết trên mặt người

James Weiss, nhà hiển vi học ở Đại học Bournemouth, Anh, ghi hình những con bọ Demodex, loài ký sinh trùng ăn ngủ và giao phối trên mặt người. Cụ thể, ông Weiss đã cạo một đốm đen nhỏ trên trán bằng lam kính thủy tinh, sau đó đặt dưới kính hiển vi và quay phim.

Demodex, loài bọ ký sinh dài chưa tới một milimet thuộc họ ve mạt, và là loại ký sinh nhỏ nhất trong ngành chân khớp. Chúng có hình dáng đáng sợ và vô hại. Loài này thường bò ra khỏi nơi ẩn náu vào ban đêm để ăn tế bào da chết trên mặt người. Sau khi đánh chén no nê chúng sẽ chui vào nang lông và tuyến bã nhờn để đẻ trứng. Loài ký sinh trùng này rất khó phát hiện.

Trong thước phim của Weiss, phần cuối cơ thể của Demodex có những giọt hình cầu, đó chính là phần bã nhờn chúng đã tiêu hóa từ da người. Bên trong lỗ nang lông là nơi bọ đực và cái ghép đôi. Nhờ sử dụng melatonin do da người tiết ra vào lúc chạng vạng mà chúng có thể giao phối cả đêm. Trứng của loài ký sinh trùng này sẽ nở sau 3, 4 ngày, và trưởng thành sau 7 ngày. Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng khá ngắn, thường chỉ kéo dài khoảng hai tuần.

Demodex dài khoảng 0,3 mm nên không thể quan sát bằng mắt thường. Loài ký sinh trùng này có xu hướng lan truyền qua tiếp xúc gần giữa các thành viên trong gia đình.

Theo ước tính, có khoảng 23-100% người trưởng thành khỏe mạnh có Demodex ký sinh. Chỉ khi gặp vấn đề về da chúng ta mới biết về sự tồn tại của chúng. Nghiên cứu mới đây cho thấy, Demodex không phải thủ phạm gây ra nhiều chứng viêm da.

Thứ Hai, 22/05/2023 10:17
31 👨 1.064
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Mỗi sáng tôi đều nặn mụn trên mũi ra cả đàn để nuôi trong lọ cho đẹp nhưng tiếc là chúng mau tèo quá, chưa kịp khoe đã chết hết rồi.

    Thích Phản hồi 09:59 01/06
    • Tuấn Nguyễn Văn
      Tuấn Nguyễn Văn

      Oài, trông khá khiếp nhỉ. Mà 0,3mm thì cũng đủ nhìn bằng mắt thường với nhiều người mắt tinh mà nhỉ

      Thích Phản hồi 11:18 22/05
      ❖ Khám phá khoa học