Robot 'biết đọc cảm xúc' liên tục bị đuổi việc

Robot Pepper do hãng công nghệ Softbank có trụ sở tại Nhật Bản đã sản xuất vào năm 2015. Đây là những con robot có khả năng nhận diện và phản hồi cảm xúc của con người. Chúng được bán ra ngay tại thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, mới đây Softbank Group đã đưa ra thông báo ngừng triển khai robot Pepper sau khi nó bị nhiều công ty trên khắp thế giới sa thải vì nhiều lý do khác nhau.

Pepper được Nissei Eco, nhà sản xuất nhựa và dịch vụ lễ tang, thuê để cầu kinh trong các đám tang. Tuy nhiên, hãng này cũng đã sa thải Pepper vì chú robot thường ngừng hoạt động trong những lần chạy thử. Osamu Funaki, quản lý mảng tang lễ của Nissei Eco cho biết, nếu Pepper không vận hành giữa một đám tang, đó sẽ là thảm họa".

Một robot Pepper của ngân hàng First Bank. Ảnh: Reuters.
Một robot Pepper của ngân hàng First Bank. Ảnh: Reuters.

Pepper được chuỗi bán hàng Margiotta của Scotland lắp đặt tại cửa hàng lớn nhất của họ ở thủ đô Edinburgh. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc chú robot này liên tục hướng dẫn khách hàng tìm đến khu bán bia rượu dù họ hỏi về những vật dụng khác. Và thế là robot này cũng sớm "mất việc".

Một nhà dưỡng lão Nhật Bản đã mua ba robot Pepper về để làm quản ca với hy vọng chúng sẽ giúp những người cao tuổi cảm thấy vui vẻ. Nhưng chúng liên tục ngừng hoạt động ngoài kế hoạch trong giờ làm việc nên đã sớm bị loại bỏ. Một robot Pepper khác được thuê để làm hoạt náo viên cho đội bóng chày SoftBank Hawks cũng mất việc vì nhiều cổ động viên nhận xét rằng trông nó quá đáng sợ.

Takayuki Furuta, người đứng đầu Trung tâm Công nghệ robot tương lai thuộc Viện công nghệ Chiba của Nhật, robot có hình dáng giống người nên nhiều người kỳ vọng chúng cũng có trí thông minh của con người. Tuy nhiên, trình độ công nghệ hiện nay chưa thể đạt được điều đó, giống sự khác biệt giữa xe đồ chơi và ôtô thực sự.

Thứ Tư, 21/07/2021 14:58
52 👨 407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ