Kỳ lạ cối xay gió 1000 năm vẫn 'chạy tốt'

Cối xay gió lần đầu tiên được phát minh năm 634, là một trong những phát minh cổ đại mang tính hình tượng và được sử dụng cho đến ngày nay.

Từ hơn 1000 năm trước, người Ba Tư cổ đại đã xây dựng nên những chiếc cối xay gió và chúng hiện vẫn đang hoạt động.

Khi tới thị trấn Nashtifan, Iran, nằm cách biên giới Afghanistan khoảng 30km, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một trong những cối xay gió lâu đời nhất trên thế giới.

Cối xay gió cổ đại này có kiểu dáng khá kỳ quái với trục phát động nằm dọc, cùng khoảng 6 - 12 cánh hứng gió hình chữ nhật. Đây là hình dáng nguyên thủy của cối xay gió, khi con người lần đầu tiên tìm ra cách tận dụng nguồn năng lượng vô tận từ gió.

Nguyên lý cối xay gió Nashtifan được xây dựng từ hơn 1000 năm. (Ảnh: National Geographic).
Nguyên lý cối xay gió Nashtifan được xây dựng từ hơn 1000 năm. (Ảnh: National Geographic).

Khi luồng gió thổi vào cánh gỗ của cối xay gió sẽ khiến trục chính chuyển động, và quay máy nghiền nghiền những hạt lúa mì thành bột.

Mô hình cối xay gió này sau đó được lan rộng và trở nên phổ biến khắp vùng Trung Đông và Trung Á, tới cả Trung Quốc, Ấn Độ và phần còn lại của châu Âu.

Thời cổ đại, người ta sử dụng nguyên liệu thô như rơm, đất sét, gỗ... để dựng cối xay gió. Thật đáng kinh ngạc, chúng vẫn bền bỉ theo thời gian. Đến nay, sau hơn 1.000 năm, chúng vẫn có thể được sử dụng để xay ngũ cốc thành bột dù không còn ở trong điều kiện tốt nhất.

Vào năm 2002, Cục di sản văn hóa Iran xếp hạng những chiếc cối xay gió này đã được là một trong những di tích quốc gia có tầm quan trọng lớn về lịch sử và du lịch.

Thứ Tư, 26/04/2023 11:48
31 👨 794
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học