Kính viễn vọng lớn nhất thế giới săn người ngoài hành tinh của Trung Quốc

Vào cuối tháng 9 này, Trung Quốc sẽ khánh thành kính viễn vọng vô tuyến có kích thước bằng 30 sân bóng đá với chi phí 180 triệu USD nhằm mục đích chuyên tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trong vũ trụ xa xôi. Sau khi dự án triệu đô này hoàn thành, đây sẽ là kính viễn vọng lớn nhất thế.

Dự án FAST được công bố vào năm 1994 và bắt đầu xây dựng vào tháng 3/2011 với chi phí 180 triệu USD.
Dự án FAST được công bố vào năm 1994 và bắt đầu xây dựng vào tháng 3/2011 với chi phí 180 triệu USD. Tấm gương phản xạ cuối cùng được hoàn thành vào ngày 3/7. (Ảnh: Xinhua.)

Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 m (FAST) của Trung Quốc
Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 m (FAST) của Trung Quốc được xây dựng tại huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu. Khu vực có dân cư thưa thớt, có vùng "lòng chảo" tự nhiên và không bị ảnh hưởng bởi sóng điện thoại, radar. (Ảnh: Xinhua.)

Mặt đĩa khổng lồ của FAST có đường kính 500 m, gồm 4.450 tấm gương phản xạ tương đương 30 sân bóng đá được hoàn thành sau 5 năm.
Mặt đĩa khổng lồ của FAST có đường kính 500 m, gồm 4.450 tấm gương phản xạ tương đương 30 sân bóng đá được hoàn thành sau 5 năm. Năm 2009, 9.110 cư dân xung quanh khu vực đã được di dời để đảm bảo khoảng không rộng thoáng cho FAST vận hành. (Ảnh: Imaginechina.)

Nhiệm vụ của kính viễn vọng FAST là tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.
Nhiệm vụ của kính viễn vọng FAST là tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Với độ nhạy cao, FAST có thể phát hiện những tín hiệu vô tuyến rất yếu. Thiết bị cũng được sử dụng để nghiên cứu sâu hơn về dải Ngân Hà, nguồn gốc vũ trụ, những ngôi sao neutron quay nhanh có từ trường cao, phát ra bức xạ điện từ trường. (Ảnh: Xinhua.)

FAST cần không gian yên tĩnh trong phạm vi bán kính 10 km để hoạt động.
FAST cần không gian yên tĩnh trong phạm vi bán kính 10 km để hoạt động. Vì vậy, trong phạm vi bán kính 4,8 km xung quanh kính viễn vọng, không có cư dân sinh sống. Mọi hoạt động săn bắn, đốn gỗ, khai hoang và xây dựng không phù hợp trong khu vực bị nghiêm cấm từ 25/9. (Ảnh: Xinhua.)

Sau khi đi vào hoạt động từ cuối tháng 9, FAST sẽ trải qua quá trình hiệu chỉnh kéo dài 2 hoặc 3 năm.
Sau khi đi vào hoạt động từ cuối tháng 9, FAST sẽ trải qua quá trình hiệu chỉnh kéo dài 2 hoặc 3 năm. Trong khoảng thời gian đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng nó cho những nghiên cứu bước đầu. (Ảnh: Xinhua.)

Trong 7 cột thu tín hiệu của FAST, 5 cột được sản xuất trong nước và hai cột còn lại là sản phẩm hợp tác giữa Trung Quốc với các tổ chức ở Australia và Mỹ
Trong 7 cột thu tín hiệu của FAST, 5 cột được sản xuất trong nước và hai cột còn lại là sản phẩm hợp tác giữa Trung Quốc với các tổ chức ở Australia và Mỹ. (Ảnh: Xinhua.)

Phải mất 17 năm, các nhà khoa học Trung Quốc mới tìm ra được vị trí đủ lớn và phù hợp để xây dựng kính viễn vọng FAST
Phải mất 17 năm, các nhà khoa học Trung Quốc mới tìm ra được vị trí đủ lớn và phù hợp để xây dựng kính viễn vọng FAST. (Ảnh: Xinhua.)

Khi khánh thành, FAST "phế ngôi" của Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico, trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới.
Khi khánh thành, FAST "phế ngôi" của Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico, trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới. (Ảnh: Xinhua.)


Quá trình xây dựng kính viễn vọng

Thứ Sáu, 09/09/2016 15:45
31 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học