Khu phố in 3D lớn nhất thế giới sắp hoàn thành

Máy in Vulcan của ICON tại Georgetown, Texas sắp hoàn thành 100 ngôi nhà ở cộng đồng Wolf Ranch, tạo thành khu phố in 3D lớn nhất thế giới.

Máy in Vulcan của ICON rộng 13,7 m và nặng 4,75 tấn, xây dựng từng lớp giống như máy in 3D để bàn nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Máy đang hoàn thành ngôi nhà cuối cùng ở Georgetown.

Những ngôi nhà in 3D ở Wolf Ranch. Ảnh: ICON
Những ngôi nhà in 3D ở Wolf Ranch. Ảnh: ICON

In 3D thay thế nhiều đội xây dựng để xây hệ thống tường chỉ với một nhân công và một robot đem lại hiệu suất cao cho thị trường thương mại.

Sau khi bột bê tông, nước, cát và nhiều chất phụ gia được trộn với nhau tạo ra một hỗn hợp như kem đánh răng và bơm vào máy in, vòi phun tiết ra hỗn hợp đó dần dần từng lớp theo lộ trình lập sẵn để tạo ra những bức tường.

Máy in Vulcan của ICON chỉ mất khoảng 3 tuần để hoàn thành ngôi nhà một tầng 3 - 4 phòng ngủ với nền móng và mái kim loại được lắp đặt theo phương pháp thông thường.

Tường bê tông được điều chỉnh để có khả năng kháng nước, nấm mốc, mối và điều kiện thời tiết cực hạn. Tường nhà còn có khả năng cách nhiệt hoàn hảo, duy trì không gian mát mẻ bên trong ngay cả khi điều hòa nhiệt độ không chạy hết công suất trong điều kiện nắng nóng ở Texas.

Tuy nhiên, tín hiệu kết nối Internet không dây truyền qua tường in 3D dường như không tốt lắm. Để giải quyết vấn đề này, thay vì phụ thuộc vào một bộ định tuyến truyền thống, phần lớn chủ nhà ở Wolf Ranch sử dụng bộ phát wifi dạng mạng lưới, truyền tín hiệu từ nhiều thiết bị đặt khắp nhà.

ICON in 3D ngôi nhà đầu tiên tại Austin năm 2018 và mục tiêu của công ty là đưa công nghệ lên Mặt Trăng. NASA đã ký hợp đồng với ICON trong chương trình khám phá Mặt Trăng Artemis, nhằm phát triển hệ thống xây dựng bệ hạ cánh, nơi trú ẩn và nhiều công trình khác trên bề mặt Mặt Trăng.

Thứ Hai, 12/08/2024 09:54
31 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học