Khoa học chứng minh: Những người thường hay khóc là người mạnh mẽ nhất

Tại sao có nhiều người thường cảm thấy trái tim bị "bóp nghẹt" khi xem những quảng cáo nhân văn trên truyền hình, trong khi những người khác lại chỉ khóc khi người thân của họ ra đi - thậm chí là ngay cả khoảng thời gian sau đó? Vậy "khóc với cảm xúc thực sự" có mang lại bất kỳ lợi ích nào về mặt tâm sinh lý hay không?

Khóc sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần. Khóc là một phần trong khối cảm xúc của con người. Nó như một cái máy lọc giúp ta loại bỏ hay lọc dần đi những suy nghĩ đáng lo ngại, những sự kiện không mấy vui vẻ gì. Việc thường xuyên dồn nén cảm xúc và cố giữ nước mắt lại sẽ dẫn đến thiệt hại tâm lý lâu dài.

Khóc sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần

Nhiều người cho rằng khóc là yếu đuối, là điều không hay. Thế nhưng, các nhà khoa học gần đây đã bắt đầu nghiên cứu về việc khóc giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những giọt nước mắt của con người bắt nguồn từ các quan điểm xã hội, tâm lý học và thần kinh học. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng khóc không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, mà nó còn là yếu tố quyết định về mặt sức khỏe tinh thần và sự ổn định tốt nữa. Chắc hẳn điều này nghe có vẻ lạ quá phải không? Hãy xem 4 lý do dưới đây để biết được khoa học nói gì về phản xạ tự nhiên của cơ thể nhé!

1. Khóc làm giảm căng thẳng

Khóc làm giảm căng thẳng

Nước mắt như một liều thuốc điều trị tâm lý, còn khóc như là thuốc tẩy - tẩy đi những muộn phiền mà cuộc sống mang lại cho chúng ta. Cách đây 30 năm, một nhà sinh hóa học đã tìm ra rằng những giọt nước mắt cảm xúc mang nhiều chất đạm hơn những giọt nước mắt không cảm xúc (nước mắt chảy ra khi cắt hành là nước mắt không cảm xúc). Điều này cho thấy những thay đổi tâm sinh lý quan trọng sẽ xảy ra trong cơ thể khi ta rơi nước mắt.

Nhà tâm lý học thực nghiệm Alex Goetz, người sáng lập General Health Inc. từng phát biểu:

"Nước mắt phục vụ cho cơ thể chúng ta với mục đích rất quan trọng. Nước mắt cảm xúc rơi vào những khoảnh khắc mà ta đang có cảm xúc mãnh liệt, nó mang theo hormone căng thẳng và cũng là một cách hiệu quả để loại trừ chúng. Thậm chí, khi bạn đang cảm thấy bối rối, nó còn báo hiệu rằng bạn đã đạt đến mức căng thẳng bất lợi cho sức khỏe rồi đó."

Liệu rằng bạn có biết quá trình thể chất thay đổi của việc khóc sâu, khóc do cảm xúc có liên quan đến những cơn co thắt cơ bắp, thở nhanh và nước mắt không? Tất cả đều sẽ có lúc lên đến đỉnh điểm rồi giảm dần. Trong suốt quá trình này, cơ thể đi từ căng thẳng đến thư giãn dần, nó tạo ra một cảm giác như được "phóng thích" cảm xúc ra ngoài để rồi bao nhiêu triệu chứng sinh lý đó sẽ tan biến đi.

2. Khóc tạo nên sự dẻo dai về tâm hồn

Khóc tạo nên sự dẻo dai về tâm hồn

Khóc là một trong những cách dễ dàng nhất nhận biết cảm xúc của bạn để đối mặt với nó. Việc né tránh hay phớt lờ những cảm xúc tiêu cực có thể gây bất lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn và còn dẫn đến những lo lắng, nặng hơn là rối loạn trầm cảm nữa. Đặc biệt, trong trường hợp thay vì khóc, bạn lại đi sử dụng các cơ chế đối phó khác kém hiệu quả hơn như nghiện rượu, lạm dụng chất ma túy hoặc các hành vi cưỡng chế không lành mạnh khác.

Hãy đối mặt và ôm trọn mọi cảm xúc, cho phép bản thân có cơ hội khóc và bộc lộ cảm xúc, vì dù bạn có buồn đau đến thế nào đi nữa thì cũng phải nhớ rằng sức khỏe tinh thần và sự can đảm của bạn rất quan trọng. Đừng gượng ép bản thân, đừng ghì chặt nước mắt mỗi khi buồn, đau đớn, cứ khóc ra, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm đi rất nhiều bởi giấu nước mắt vào lòng chỉ làm cho nỗi đau thêm nặng trĩu mà thôi.

3. Khóc là một cách giúp bạn đối phó và chữa lành vết thương

Khóc là một cách giúp bạn đối phó và chữa lành vết thương

Giáo sư Roger Baker từ trường Đại học Bournemouth cho rằng: "Khóc là một sự biến đổi của đau khổ thành cái gì đó hữu hình và nó như là một quá trình làm giảm cảm giác chấn thương tâm lý, tinh thần. Nếu như bạn khóc vì lý do tình cảm, bạn sẽ bắt đầu quá trình hồi phục tình cảm ngay sau đó".

Nước mắt cho phép bạn thể hiện những tổn thương tâm lý theo một hình thức vật lý, giống như một cú nhảy bắt đầu cho quá trình hồi phục cơ thể. Những lúc buồn, bạn khóc, đó không phải là thể hiện sự bi lụy mà nó cho bạn thấy rằng bạn rồi sẽ hồi phục những cảm xúc của mình.

4. Khóc củng cố mối quan hệ và thúc đẩy cộng đồng

Khóc củng cố mối quan hệ và thúc đẩy cộng đồng

Nước mắt là đại diện tích cực cho biết chúng ta là ai. Nước mắt chứng minh sự liên kết cảm xúc sâu sắc của ta với thế giới và cho thấy những gì mà chúng ta đang quan tâm.

Khóc trước mặt người khác như phơi bày tính cách dễ tổn thương của bạn và cho người khác thấy rằng việc bảo vệ cảm xúc của bạn không được tốt. Khóc trong những tình huống cực kỳ khó khăn hay quá đau buồn khi có nhiều người có thể bị ảnh hưởng, nó sẽ xóa đi bức tường cảm xúc để người khác tự do thể hiện cảm xúc của bản thân. Sự kết nối sẽ được tăng cường mạnh mẽ khi những người bạn khóc cùng nhau bằng những cảm xúc thực sự. Chắc chắn có những người kề cận bên cạnh nhau những lúc như thế này sẽ đỡ hơn rất nhiều, đặc biệt nếu thực sự đồng tâm trạng, khóc cùng nhau không chỉ giảm nhẹ nỗi đau mà còn thắt chặt thêm mối quan hệ.

Bên cạnh đó, khóc còn được khoa học chứng minh là làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Vì sao thế ư? Nó giải quyết vấn đề rắc rối của bạn hay xoay chuyển tình huống đưa mọi người trở về cuộc sống của bạn ư? Không, không phải. Khóc không làm điều đó mà nó cung cấp cho bạn một lối thoát về cảm xúc để bắt đầu quá trình chữa lành vết thương trong lòng, giảm căng thẳng, khiến tinh thần bạn trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Vì vậy, cứ khóc nếu có thể bạn nhé! Hãy nhớ rằng khóc xong rồi thì đừng để phí phạm những giọt nước mắt quý giá của mình nữa, nhất là những chuyện không đáng và những người không đáng, làm cho cuộc sống trở nên có nghĩa hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ​!

Thứ Sáu, 10/03/2017 10:18
36 👨 13.277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui