Khỉ có thể viết lại kịch Shakespeare trên máy đánh chữ nhờ công nghệ "cảm ứng não" mới

Chỉ cần sử dụng công nghệ đọc trí nhớ, các con khỉ đã có thể viết lại được những tác phẩm bất hủ của Shakespear.

Mọi người đều không tin việc một con khỉ có thể sử dụng máy đánh chữ gõ vài dòng, chứ nói gì đến việc đánh lại toàn bộ tác phẩm kinh điển của nhà thơ - nhà soạn kịch William Shakespeare. Câu chuyện tưởng chừng như không bao giờ có thể xảy ra đó lại được hiện thực hóa bằng một thí nghiệm kỳ lạ bằng cách sử dụng thiết bị được gọi là "giao diện cảm ứng não".

một con khỉ có thể sử dụng máy đánh chữ gõ vài dòng

Hiện nay, các nhà khoa học có thể kết hợp cả khỉ, con người và máy đánh chữ lại với nhau để tiến hành thực hiện nghiên cứu. Đây không phải là một nghiên cứu ngẫu nhiên, mà là các bước đi tiên phong trong việc dịch suy nghĩ của người khác rồi viết ra văn bản - bằng các tín hiệu đọc não bộ và chuyển chúng thành những chuyển động thông qua việc bấm bàn phím.

Công nghệ này được nghiên cứu bởi các nhà khoa học ở trường Đại học Stanford, trong đó chủ yếu là nghiên cứu đọc được suy nghĩ của người khác. Nhóm nghiên cứu thử nghiệm các thí nghiệm với một nhóm khỉ - những con khỉ mà có thể gõ máy đánh chữ với tốc độ 12 từ/phút.

"Các kết quả của chúng tôi chứng minh rằng giao diện này hứa hẹn mang lại thành công lớn để có thể sử dụng cho con người. Công nghệ này giúp những con khỉ có thể gõ đủ nội dung của ý nghĩa cuộc nói chuyện" - Paul Nuyujukian - một thành viên trong nhóm nghiên cứu nói.

Những con khỉ tham gia vào nghiên cứu này không "được học" chút gì về tiếng Anh nhưng vẫn có thể tạo ra các từ ngữ được lựa chọn. Những con khỉ được huấn luyện để gõ lại các từ tương ứng với những gì chúng thấy trên màn hình. Ngoài việc gõ lại một đoạn nằm trong tác phẩm Hamlet của Shakespeare, chúng cũng sao chép được một phần trên trang The New York Times.

Trong khi đó, việc sử dụng những công nghệ tương tự đã được chứng minh từ trước, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Stanford nói hệ thống mới này sẽ hoạt động nhanh hơn và chính xác hơn so với mọi hệ thống đang có hiện nay, đó là lý do tại sao tốc độ đánh máy là rất quan trọng.

Sự gia tăng về tốc độ chủ yếu là từ những tiến bộ trong các suy nghĩ thuật toán chuyển đổi đến hành động. Để hoàn thành công việc này, những con khỉ đã được cấy điện cực vào não bộ để ghi lại các tín hiệu thần kinh. Nhưng hệ thống tìm kiếm này không hoàn toàn chỉ là những chữ cái hoặc từ - nó còn được thay thế theo dõi phần của não kiểm soát các chuyển động bằng tay như di chuyển chuột máy tính.

Bằng cách suy nghĩ những yêu cầu để di chuyển chuột trước màn hình máy tính, công nghệ kỹ thuật trực tiếp dịch các suy nghĩ vào động tác chỉ con trỏ chuột trên màn hình, vì vậy nó sẽ kích vào từng chữ cái một.

Ngoài ra còn được bổ sung thêm một số tính năng tự động sửa, giống như trên điện thoại thông minh, các nhà khoa học nói thậm chí hệ thống này có thể thực hiện các thao tác nhanh hơn.

Bộ cảm biến não bộ có một số ưu điểm so với công nghệ theo dõi chuyển động của mắt: nó không gây mệt mỏi cho người sử dụng và sẽ thực tế hơn khi họ không thể thường xuyên kiểm soát được những chuyển động của khuôn mặt và mắt.

Hệ thống công nghệ này cũng có thể làm việc trong một thời gian dài. Những con khỉ tham gia vào thử nghiệm này đã được cấy ghép điều khiển não bộ tạo ra trong vài năm gần đây và các nhà nghiên cứu nói rằng có nhiều sự khác biệt đáng chú ý trong hoạt động não bộ và những tác dụng phụ không mong muốn.

"Hệ thống của chúng tôi chính xác là những gì mà con người sẽ sử dụng. Việc trước giờ chúng ta không bao giờ tính toán được tốc độ đánh máy đã lùi vào dĩ vãng" - Nuyujukian nói.

Con khỉ đã được cấy điện cực vào não bộ

Vào năm 2011, một nhóm các con khỉ đã hoàn thành việc viết lại tác phẩm Hamlet của Shakespeare. Tuy chỉ là những con khỉ ảo nhưng chúng đã được lên chương trình bằng các thuật toán để có thể làm việc chăm chỉ như một người đánh máy thật. Những con khỉ phần mềm này có thể đánh máy các đoạn văn một cách ngẫu nhiên.

Hệ thống giao diện này có thể hỗ trợ rất nhiều cho những người đang gặp khó khăn trong việc đánh máy hoặc nói. Chúng ta sẽ không phải chờ kết quả khả thi của hệ thống này quá lâu, bởi vì một thử nghiệm lâm sàn có sự tham gia của con người đang được tiến hành.

Những phát hiện này được công bố trên trang Proceedings of the IEEE.

Thứ Hai, 19/09/2016 10:36
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học