Top 10 sự thật thú vị về con số 13 đen đủi

Theo tạp chí Nga Itogi, khi có cơ hội đến thăm Vương quốc Anh, Úc hay Canada, bạn sẽ không thể tìm thấy một ngôi nhà nào có ghi số 13. Các hãng hàng không của Đức đều thiếu hàng ghế số 13 hay trên đường phố Mỹ không bao giờ nhìn thấy xe buýt nào mang số 13, không bao giờ được ở trên tầng thứ 13 và tá túc ở căn phòng có ghi số 13.

10 sự thật thú vị về con số 13 đen đủi

Thực tế, số 13 chỉ là một số tự nhiên nằm sau số 12 và trước số 14. Đối với những người học tiếng Anh, họ thường hay nhầm giữa số 13 và số 30. Tuy nhiên, con số 13 thường được chú ý trên thế giới, nó luôn gắn liền với văn hóa, huyền thoại và niềm tin. Một số nước còn cho rằng con số 13 là con số không may mắn. Hãy xem top 10 sự thật thú vị về con số 13 đen đủi này nhé!

1. Lịch Maya

Lịch Maya

Lịch Maya là một hệ thống lịch niên giám được sử dụng trong nền văn minh Maya tiền Columbus và một số cộng đồng Maya hiện đại. Lịch Maya là chu kỳ Baktun thứ 13. Nó gắn liền với các điềm báo có liên quan đến ngày tận thế trong năm 2012.

Hiện nay, người Maya cũng kiêng con số 13 như người phương Tây, do đó họ chọn chu kỳ thời gian là 12 b'ak'kun. Đây là một giả thiết không hợp lý lắm, bởi nguồn gốc của số 13 không may mắn đến từ cái chết của chúa vào năm thứ nhất sau công nguyên.

2. Triskaidekaphobia

Triskaidekaphobia

Trong tiếng Hy Lạp "triskaidekaphobia", tris có nghĩa là "3", kai nghĩa là "", deka nghĩa là "10" và phobos nghĩa là "sợ hãi". Vì vậy, năm 1911 thuật ngữ "triskaidekaphobia" được đưa ra sử dụng để định nghĩa về sự ám ảnh hay sợ hãi của con số 13.

3. Điều không may mắn

Nhiều người sử dụng thuật ngữ "triskaidekaphobia" luôn cố gắng tránh mọi thứ gắn mác số 13 vì họ cho rằng con số này sẽ mang những điều không may mắn đến cho họ.

4. Các khách sạn và tòa nhà cao tầng trên thế giới

Các khách sạn và tòa nhà cao tầng trên thế giới

Kể từ khi con số 13 được gắn mác là con số xui xẻo, các tòa nhà cao tầng và khách sạn trên thế giới đều cố gắng tránh con số 13. Ví dụ, trong một số tòa nhà bạn sẽ dễ tìm thấy các tấm biển ghi ký hiệu "12-A", "B-12" hoặc "12 +1" để chỉ số phòng hoặc tầng thứ 13.

5. Cho rằng nó là điều không may mắn

Cho rằng nó là điều không may mắn

Nhiều người cho rằng "thứ 6 ngày 13" là một ngày không may mắn. Để đánh dấu nỗi sợ hãi về hiện tượng này, các bác sĩ tâm thần đã phát minh ra một thuật ngữ đặc biệt, đó là "paraskavidekatriafobiya" (sợ thứ sáu ngày 13).

Ngoài ra, khi ăn một bữa cơm mà bạn là người ngồi thứ 13 cũng được cho là một điều không may mắn. Đây là một sự mê tín có liên quan đến câu chuyện về Judas, nhân vật thứ 13 trong buổi Tiệc Ly, người mà phản bội chúa Giê-su và cuối cùng treo mình tự vẫn.

6. Bức tranh "Tiệc ly" hay "bữa tối cuối cùng" - The Last Supper

The Last Supper

Trong bức tranh "bữa tối cuối cùng", chúa Giêsu đã ngồi cùng 12 tông đồ khác. Điều đó có nghĩa là có 13 người cùng ngồi trong bàn ăn - và điều không may mắn đã xảy ra với chúa Giêsu.

Vì vậy, một bữa tối mê tín ở Paris có 13 vị khách thì nhất định sẽ phải có thêm một vị khách danh dự thứ 14 thì bữa ăn đó mới được tiến hành. Đặc biệt, NapoleonHerbert Hoover đều sợ hãi con số 13. Tổng thống Franklin D. Roosevelt thường không đi đâu vào ngày 13 trong tháng và ông cũng không bao giờ mời 13 vị khách đến ngồi cùng một bàn ăn cả.

7. Lịch trăng tròn (lịch 13 tháng)

Các nhà sư có thể gặp rắc rối lớn nếu thiết lập lịch có 13 lần trăng tròn trong một năm, vì sẽ rất khó để sắp xếp các lễ hội ở nhà thờ nếu 1 năm có 13 tháng. Trước kia, khi mới phát minh, một bộ lịch thường có tất cả 13 tháng trăng tròn. Nhưng vì số 13 là con số không may mắn nên người ta đã điều chỉnh lại còn 12 tháng và lờ đi chu kỳ mặt trăng.

Tuy nhiên, người Trung Quốc vẫn quyết định tuân theo năm Âm lịch 13 tháng và có một bộ lịch Dương hay còn gọi là lịch nhà Hạ. Điều này giúp những người nông dân phán đoán chính xác được thời điểm thu hoạch. Ngoài ra, lịch âm cũng đánh dấu những ngày lễ quan trọng như Tết trung thu, rơi vào ngày 15-8 Âm lịch hàng năm.

8. Con số may mắn

Con số may mắn

Trên thực tế, số 13 không phải lúc nào cũng bị gắn mác là con số không may mắn, bởi ở nước Ý con số 17 mới là con số không may mắn, còn con số 13 là con số may mắn. 13 người Mỹ trong thế kỷ XIX đã thành lập ra câu lạc bộ "13" ở thành phố New York để tránh bị phụ thuộc vào nỗi sợ hãi của con số 13 và vượt ra khỏi những định kiến cổ hủ. Mục đích của họ là chế nhạo thói mê tín dị đoan và kiêng kị phi lý đối với con số không may mắn này. Các thành viên trong câu lạc bộ đều khẳng định: "Không có gì khủng khiếp xảy ra với họ cả và số 13 là con số đẹp nhất trên thế giới".

9. Ca sĩ Taylor Swift

Ca sĩ Taylor Swift

Nữ ca sĩ Taylor Swift sinh ngày 13 tháng 12 năm 1989, thậm chí ngày sinh của cô còn rơi đúng vào thứ 6. Theo quan niệm của nhiều người, thứ 6 ngày 13 là ngày cực kỳ đen đủi, thế nhưng cô bạn này lại là một nữ ca sĩ vô cùng xinh đẹp và thành công. Cô luôn coi số 13 là con số may mắn và thường dùng nó trong các video, lời bài hát, trang phục...

10. Thành công của Taylor Swift đều liên quan đến số 13

Taylor Swift luôn cảm thấy vô cùng may mắn với con số 13. Trong vòng 13 tuần, album đầu tiên của cô đã giành được chứng nhận vàng. Bên cạnh đó trong album "Fearless" Taylor đã để số ca khúc của mình là 13 và chẳng có gì không may mắn xảy ra cả. Vì 11/13 ca khúc trong album này đã lọt bảng Billboard Hot 100.

Thứ Hai, 24/10/2016 10:00
3,820 👨 36.435
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ