Khảo cổ học: Khai quật 13 ngôi mộ cổ ở Tây Tạng

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật 13 ngôi mộ cổ ước tính có niên đại 1.800 -2.700 năm tuổi thuộc quận Bomi, một vùng tự trị của Tây Tạng.

Theo thông tin từ Viện Di tích văn hóa của khu vực cho hay, các ngôi mộ đã được tình cờ phát hiện khi các công nhân đang thực hiện một dự án mở rộng đường sắt ở thị trấn Qundo, Nyingchi đã bắt đầu từ nửa năm cuối của năm 2016 tới bây giờ.

Shaka Wangdu, nhà khảo cổ học cho biết phát hiện hai bộ xương người khá tương đồng nhau đã được tìm thấy trong hai ngôi mộ, cũng tương đồng với các bộ xương trong các ngôi mộ khác.

Địa điểm khu khảo cổ

Theo thông tin từ các nhà khảo cổ thì cả 13 ngôi mộ cổ này được chôn theo một thủ tục chôn cất đặc trưng nào đó, có thể thuộc một phần của văn hóa Qundo mà chúng ta chưa kịp khám phá. Rất có thể, cơ thể sau khi được để cho phân hủy mạnh, phần xương mới bắt đầu được chôn lấp, trang thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Ngoài ra, nhóm khảo cổ còn phát 8 hiện vật cổ bao gồm đồ gốm, một cối xay, hai mũi tên bằng đồng và một dư lượng sắt cổ đáng kể.

Shaka Wangdu nói: “Các ngôi mộ sẽ giúp chúng ta nghiên cứu sâu hơn về phong tục tang lễ của người Tây Tạng và nền văn hóa phát triển đặc thù của cư dân Miền Đông Tây Tạng trước giờ được cho là mờ nhạt, khó xác định nhất”.

Thứ Năm, 04/05/2017 17:09
31 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo