Khám phá thú vị về các hành tinh lạ ngoài hệ Mặt Trời

Cho tới nay, con người đã phát hiện ra hơn 400 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời (ngoại hành tinh) trong vũ trụ. Dưới đây là những thông tin thú vị về những ngoại hành tinh đẹp nhất mà loài người từng biết đến.

Methuselah - Hành tinh lâu đời nhất

Methuselah - Hành tinh lâu đời nhất

Ngày 30 tháng 5 năm 1993, hành tinh Methuselah được phát hiện sâu bên trong lõi của một đám hình cầu bao gồm các ngôi sao hình thành ngay sau vụ nổ Big Bang và chính thức được công nhận vào ngày 10 tháng 7 năm 2003.

Methuselah là hành tinh lâu đời nhất được tìm thấy với tuổi thọ vào khoảng 13 tỷ năm, gấp 3 lần tuổi thọ của Trái Đất (khoảng 4,5 tỷ năm) và trẻ hơn vũ trụ chỉ khoảng 1 tỷ năm.

Hệ hành tinh gần hệ Mặt Trời nhất

Hệ hành tinh gần hệ Mặt Trời nhất

Ngày 7 tháng 8 năm 2000, một hệ thống các hành tinh gồm hai hành tinh Epsilon Eridani b và Epsilon Eridani c quay quanh ngôi sao mẹ có tên là "Epsilon Eridani" được phát hiện. Đây là hệ hành tinh gần với hệ Mặt Trời của chúng ta nhất, khoảng gần 10 năm ánh sáng.

Hệ hành tinh này, có hai vành đai tiểu hành tinh, một nằm giữa Epsilon Eridani b và ngôi sao mẹ, một nằm bên ngoài giữa Epsilon Eridani b và Epsilon Eridani c (đây cũng là vòng bụi nằm ngoài quỹ đạo của Epsilon Eridani c và được cho là kết quả của sự va chạm giữa các sao chổi ngoài hệ mặt trời).

Hành tinh khó phát hiện nhất

Hành tinh khó phát hiện nhất

50% các hệ sao trong vũ trụ sẽ có từ 2 ngôi sao trở lên. Do đó, nếu chúng ta thức giấc ngoài không gian sẽ có cơ hội nhìn thấy hai Mặt Trời cùng mọc, điều không thể xảy ra trên Trái Đất, hệ Mặt Trời của chúng ta cũng là một hệ sao nhưng chỉ có một ngôi sao duy nhất.

Hai Mặt Trời cùng mọc

Hệ thống 91 Aquarii gồm 5 ngôi sao và tháng 11 năm 2003, các nhà khoa học đã khám phá ra sự tồn tại của một hành tinh khí khổng lồ được gọi là 91 Aquarii Ab. Hành tinh khí này rất khó phát hiện do nó nằm trong một hệ đa sao, và có thể không thực hiện được nếu gần đó có một ngôi sao khác. Chính vì vậy, nó trở thành một trong những hành tinh hiếm được phát hiện.

Hệ sao có nhiều hành tinh nhất

Hệ sao có nhiều hành tinh nhất

Đây là hệ thống các hành tinh "ngoại" quay xung quanh một ngôi sao lớn 55 Cancri A có tên là 55 Cancri Ae, Ab, Ac, Ag và Ad. Đây là hệ hành tinh đông đúc nhất được tìm thấy ngoài hệ Mặt Trời.

Hành tinh có khí quyển lạ

Hành tinh khí HD 209458 b

Hành tinh khí HD 209458 b là hành tinh thứ 2 từng được con người phát hiện có hợp chất hữu cơ gồm hơi natri, hơi nước, khí cacbonic và khí mê tan trong khí quyển.

Thứ Ba, 09/05/2017 09:55
51 👨 1.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ