Kính thiên văn Hubble gửi về Trái đất bức ảnh đầu tiên sau khi thay đổi phương thức hoạt động

Kính viễn vọng Không gian Hubble gần đây đã gặp phải một số rắc rối trong quá trình vận hành, dẫn đến việc các nhà khoa học đã buộc phải thay đổi cách thức hoạt động của kính để bù đắp cho một số thành phần phần cứng đã xuống cấp và hiện không thể hoạt động hiệu quả.

Theo đánh giá ban đầu, ba con quay hồi chuyển giúp kính thiên văn chuyển đổi giữa các mục tiêu quan sát khác nhau trên bầu trời đã gặp vấn đề, đặc biệt là một con quay thường xuyên bị hỏng trong những tháng gần đây. NASA đã quyết định thay đổi cách “ngắm mục tiêu” của Hubble, chỉ sử dụng một con quay hồi chuyển tại một thời điểm thay vì cả ba con quay như trước, nhằm mục đích “bảo tồn” hai con quay hồi chuyển còn lại càng lâu càng tốt.

Thay đổi này có nghĩa là khả năng chuyển đổi giữa các mục tiêu của Hubble bây giờ sẽ chậm hơn, và có một số mục tiêu (chẳng hạn như các vật thể ở rất gần Trái đất) sẽ không thể quan sát được nữa. Nhưng tin tốt là Hubble vẫn đang có thể duy trì hoạt động bình thường và tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp về không gian - bao gồm cả hình ảnh phía dưới. Đây là một trong những hình ảnh đầu tiên được chụp kể từ khi Hubble chuyển sang chế độ vận hành mới.

Ngoài việc chứng minh rằng Hubble vẫn đang hoạt động ổn định và có thể tiếp tục phục vụ nghiên cứu khoa học, hình ảnh này còn cho thấy vẻ đẹp của thiên hà NGC 1546 và các làn bụi khí ấn tượng xoáy quanh trung tâm thiên hà. Bụi có màu nâu đỏ do ánh sáng xuyên qua từ trung tâm thiên hà sáng, phát sáng màu vàng. Vùng màu xanh lam trong hình ảnh này là nơi các ngôi sao trẻ, nóng đang hình thành.

Kính thiên văn Hubble được ra mắt vào năm 1990 và hiện đã hoạt động 30 năm liên tục trong không gian. Do đó, việc các hệ thống phần cứng xuống cấp, gặp trục trặc là điều khó tránh khỏi. Có tổng cộng năm lần các phi hành gia tiếp cận bảo trì Hubble trực tiếp trên không gian. Trong đó, nhiệm vụ gần nhất diễn ra vào năm 2009. Kể từ đó, mọi hoạt động bảo trì cho Hubble đều được thực hiện từ xa từ mặt đất.

Thứ Tư, 10/07/2024 11:00
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ