Hòn đảo kỳ lạ coi trọng người chết hơn người sống

Trên hòn đảo kỳ lạ này, nhiều người từ khi sinh ra đã phải mang gánh nặng nợ nần trên vai do chi phí để tổ chức lễ tang và xây dựng ngôi mộ của những người thân đã qua đời rất tốn kém. Nếu ông, cha của họ không có đủ tiền để trả thì khoản nợ này được truyền lại cho thế hệ sau.

Hòn đảo Sumba, ở miền đông Indonesia, là nơi sinh sống của những người theo đạo Marapu

Hòn đảo Sumba, ở miền đông Indonesia, là nơi sinh sống của những người theo đạo Marapu. Tại đây, việc xây dựng một ngôi nhà truyền thống (có tên rumah adat) từ những vẫn liệu sẵn có lại đắt hơn ngôi nhà hiện đại bằng xi măng bởi phải hiến tế rất nhiều vật nuôi.

Những ngôi mộ ở đây được xây dựng với chi phí rất cao

Trung tâm của cộng đồng tại những ngôi làng trên đảo Sumba như Prai Ijing là nghĩa địa chôn người chết. Những ngôi mộ ở đây được xây dựng với chi phí rất cao.

Các ngôi mộ ở trên đảo được xây dựng bằng đá nặng tới 70 tấn

Các ngôi mộ ở trên đảo được xây dựng bằng đá nặng tới 70 tấn và cần tới hàng trăm đàn ông khỏe mạnh để kéo chúng bằng tay về làng từ mỏ đá. Ngày nay, việc vận chuyển bằng máy móc đã được sử dụng, nhưng hầu hết người dân vẫn lựa chọn cách thủ công.

Sau khi xây dựng xong, các ngôi mộ được sử dụng làm bàn phơi thóc, quần áo, sân chơi cho trẻ em...

Sau khi xây dựng xong, các ngôi mộ được sử dụng làm bàn phơi thóc, quần áo, sân chơi cho trẻ em hay nơi đặt thiết bị thu sóng vệ tinh.

Tại hòn đảo Sumba, người chết được chôn theo những tài sản giá trị

Tại hòn đảo Sumba, người chết được chôn theo những tài sản giá trị và vẫn được coi là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, nếu các ngôi mộ được xây dựng ở ngoài làng, chúng có thể bị kẻ trộm phá hoại. Thậm chí, mộ của các gia đình hoàng gia thường có người bảo vệ. Trong thời kỳ phong kiến, người hầu sống thường được chôn cùng nhà vua để phục vụ ngài.

Để kéo các mộ đá về làng, hàng nghìn đàn ông phải làm việc trong suốt 1 năm

Trước đây, để kéo các mộ đá về làng, hàng nghìn đàn ông phải làm việc trong suốt 1 năm. Các gia đình giàu có thường giết tới 350 con trâu để phục vụ họ trong suốt thời gian đó. Ngày nay, đối với những người theo đạo Marapu trên đảo Sumba trâu vẫn là biểu tượng chính.

Ngày nay, đối với những người theo đạo Marapu trên đảo Sumba trâu vẫn là biểu tượng chính

Ngày nay, để tiết kiệm chi phí cho các gia đình, một quy định mới được ban hành cấm người dân trên đảo giết quá 5 con gia súc cho một lễ tang.

Nhưng quy định mới này không được nhiều người chấp hành. Những ngôi mộ lớn cần tới 100 đàn ông di chuyển. Nếu gia đình chủ không cho các công nhân này ăn tử tế, thì các ngôi mộ sẽ không được chuyển tới đích. Vì vậy, họ luôn muốn giết nhiều gia súc hơn.

Thứ Sáu, 29/09/2017 08:14
31 👨 926
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học