Hóa trị ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến trí nhớ về sau này

Những trẻ em sống sót sau các đợt hóa trị có thể ảnh hưởng tới các vấn đề trí nhớ, suy nghĩ sau khi trưởng thành – Một nghiên cứu nhỏ mới cho thấy.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã đánh giá 31 trẻ em từng trải qua các đợt hóa trị ở độ tuổi trung bình trên 6 và so sánh với một nhóm đối chứng gồm những trẻ trung bình 6 tuổi không được điều trị hóa chất.

Sau đó, cả hai nhóm này đều được tham gia các bài kiểm tra về trí nhớ dài hạn, khả năng tập trung.

Kết quả cho thấy, so với nhóm đối chứng, nhóm trẻ đã hóa trị có suy nghĩ kém hơn, trí nhớ ngắn hạn hơn. Và có thể triệu chứng này phát triển sau khi chúng hóa trị, trước khi điều trị, có thể chúng có tỉ lệ tương tự với trẻ nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu giải thích.

Hóa trị ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến trí nhớ về sau này

Iris Elens cho biết: "Các cuộc thử nghiệm trên đòi hỏi sự chuyển đổi nhanh chóng giữa các nhiệm vụ hoặc ghi nhớ những thông tin mới trong một khoảng thời gian ngắn, rõ ràng là khó khăn hơn đối với các bệnh nhân ung thư trước đây từng hóa trị. Giai đoạn phát triển của não khi bắt đầu điều trị ung thư có thể đóng một vai trò quyết định tới những chứng sa sút này” - Rudi D'Hooge, giáo sư tại trường Đại học Leuven cho biết trong một tuyên bố.

Không những thế, các nhà nghiên cứu cũng đo mức protein gọi là p-Tau trong chất lỏng não của bệnh nhân. Protein này là một phần của cấu trúc bên trong của các tế bào thần kinh bệnh nhân.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã thu thập các mẫu chất dịch não trong quá trình điều trị ung thư ở trẻ sau đó cũng đã phân tích các mức protein p-Tau để đo mức độ tổn hại đến các tế bào não.

Kết quả cho thấy nồng độ protein p-Tau cao có thể có liên quan tới các nhận thức ở trẻ sau này - D'Hooge nói.

“Nếu chúng ta đánh giá một cách có hệ thống nồng độ của Protein P-tau trong tương lai, chúng ta có thể xác định được tình trạng nhận thức của trẻ qua các công cụ đo lường nhất định. Điều này sẽ mở ra kỷ nguyên mới giúp ngăn ngừa các chứng sa sút trí tuệ ở trẻ sau hóa trị khoảng 10-15 năm sau đó nữa” - Elens nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia.

Thứ Ba, 27/06/2017 09:47
31 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo