Hóa ra xét nghiệm nước tiểu có thể giúp chẩn đoán bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh

Ngoài việc xét nghiệm can thiệp tích cực từ các mẫu mô, mẫu máu, hơi thở thì một phát hiện mới cho thấy xét nghiệm nước tiểu cũng sẽ giúp phát hiện, chẩn đoán ra các bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Theo đó, đây là phát hiện mới nhất của Giáo sư Evgeny Nikovaev và nhà nghiên cứu Alexey Kononikhin thuộc Viện Vật Lý Công nghệ Moscow.

Kết quả nghiên cứu sau khi tiến hành xét nghiệm can thiệp tích cực qua công nghệ phổ khối cực phân giải trong nước tiểu trẻ sơ sinh cho thấy có 36 protein quan trọng có thể giúp chúng ta sớm chẩn đoán, phát hiện ra các bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí ProteomicsNghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Proteomics. (Nguồn ảnh: Viện Vật Lý Công nghệ Moscow.)

Cũng trong nghiên cứu mới này, 36 loại protein mới trong nước tiểu trẻ sơ sinh còn là tiền đề cực kỳ quan trọng để chuẩn đoán một số bệnh khác như viêm phổi bẩm sinh, bệnh thở nhanh, hội chứng suy hô hấp cấp ở trẻ sơ sinh.

Và để phát hiện được 36 loại Protein đồng nhất này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm các thiệp các chuỗi axit amin trong nước tiểu của 37 trẻ sinh non và 10 trẻ sơ sinh sinh đủ tháng.

36 loại Protein này hoàn toàn đồng nhất trong các chuỗi axit amin nước tiểu của nhiều đối trượng trẻ sơ sinh, đây là một tiền đề quan trọng bởi nếu nghiên cứu và kiểm soát được 36 loại protein mới này, chắc chắn y học trong thời gian tới sẽ có thể kiểm soát, chẩn đoán cũng như can thiệp kịp các chỉ số sinh học mầm bệnh trong một số bệnh lý tiềm ẩn khác mà nổi trội nhất là các bệnh về hô hấp ở trẻ sơ sinh". Nhà nghiên cứu Evgeny Nikolaev tại Viện Vật Lý Công nghệ Moscow nói trong một tuyên bố.

Hiện nhóm nghiên cứu đã và đang tiếp tục nghiên cứu cũng như thiếp lập nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh mới trên 36 loại Protein mới trong nước tiểu của trẻ sơ sinh này.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Ba, 13/09/2016 16:39
4,65 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình