Hóa ra cấy tế bào gốc của người có thể giúp giảm chấn thương tủy sống ở chuột

Một cuộc thí nghiệm mới cho thấy khả năng y học thần kỳ của tế bào gốc con người trên cơ thể chuột khiến giới y học tò mò thú vị.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học California San Francisco vừa thực hiện một cuộc thí nghiệm nhỏ và phát hiện ra một sức mạnh thần kỳ từ tế bào gốc con người.

Để làm điều này, nhóm đã thực hiện dập lồng ngực những con chuột để khiến chúng bị chấn thương tủy sống. Kết quả cho thấy, những con chuột bị chấn thương tủy sống có dấu hiệu đau bàng quang và đau thần kinh một cách không kiểm soát, cường độ đau diễn ra cực dữ dội. Nhiều giới y học nhận định đây là hai triệu chứng biểu hiện cơ bản và quen thuộc của bệnh chấn thương tủy sống.

Tế bào gốc con người Nguồn ảnh: Internet.

Sau đó, nhóm đã tách tế bào gốc con người và nuôi tế bào đó trong phòng thí nghiệm. Sau đó, tế bào gốc con người sau khi nuôi cấy được tiêm thẳng vào trong cơ thể những con chuột bị chấn thương. Và quá trình tiêm bơm được thực hiện và quan sát liên tục trong suốt 2 tuần.

Và sau 6 sáng sau đó, kết quả cho thấy những tế bào gốc con người đã biến thành tế bào thần kinh trưởng thành trong cơ thể chuột có chức năng hoạt động trung gian kiểm soát điều phối các cơn đau mãn tính mà chấn thương tủy sống đem lại như đau bàng quang, đau thần kinh... Trong đó, những con chuột được tiêm tế bào gốc khỏe mạnh và giảm các triệu chứng đau hơn hẳn những con chuột bị chấn thương tủy sống mà không được tiêm tế bào gốc.

Đây là một bước tiến y học hết sức quan trọng trong việc sử dụng tế bào gốc để phục hồi, kiểm soát các tế bào thần kinh bị tổn thương” - Bác sĩ Arnold Kriegstein, một giáo sư về Sinh học Tế bào Phát triển tại Đại học California ở San Francisco cho biết trong một thông cáo báo chí.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Năm, 29/09/2016 16:30
31 👨 1.152
0 Bình luận
Sắp xếp theo