Khám phá bí mật của hồ bơi vô cực 360 độ trên nóc cao ốc: Cách vào hồ, lỡ cháy thì sao, mưa bão như nào?

Hồ bơi vô cực 360 độ đầu tiên trên thế giới sẽ được xây trên đỉnh tòa nhà Infinity London cao 55 tầng. Hồ bơi này chứa tới 600.000 lít nước. Thành hồ và đáy hồ đều được thiết kế trong suốt để tạo cảm giác như đang bay giữa không trung cho du khách.

Ngay sau khi được giới thiệu, chiếc hồ bơi vô cực 360 độ trên nóc cao ốc 55 tầng này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Trong số đó, không ít người tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng này và làm sao để du khách có thể chui ra vào cái hồ này.

Dưới đây là lời giải thích về cách hoạt động của hồ, giải pháp đối phó khi có mưa bão… từ Alex Kemsley, nhà thiết kế của hồ bơi độc đáo này.

Làm sao để vào được bể bơi vô cực ở trên cao?

Kemsley cho biết, người bơi sẽ ra vào bể bơi thông qua một cầu thang xoắn ốc dựng bắt lên từ cánh cửa của một tàu ngầm nằm bên dưới đáy hồ. Để dễ hiểu, bạn có thể tưởng tượng nó giống như một cái ống nằm trong một cái ống lớn hơn.

Ống lớn sẽ mở một con đường xuyên qua nước và tạo ra một không gian kín (Airlock) trong khi ống còn lại sẽ là nơi đặt cầu thang đi lên mặt nước của hồ. Hệ thống ra vào bể bơi này được điều khiển bởi một bộ điều khiển logic lập trình sẵn thường dùng trong công nghiệp nhằm tự động hoá quá trình đóng mở các van và khóa tại những thời điểm chính xác.

Để giúp chúng ta dễ hình dung, Kemsley đã giải thích rõ hơn về cách hoạt động của cầu thang xoắn ốc trồi lên từ bên dưới đáy hồ bằng hình minh họa dưới đây.

Làm sao để vào được bể bơi vô cực ở trên cao

Cụ thể, hệ thống giúp du khách ra vào hồ bơi sẽ nằm ở một góc của hồ. Hệ thống này có 2 cái ống, một ống nhỏ đặt nằm trong ống lớn hơn. Phần ống bên ngoài sẽ được nâng lên từ đáy hồ và có chứa nước. Phần nước này sẽ được hút ra và chuyển vào một bể cân bằng, một bể để đảm bảo mực nước hồ luôn ở mức cố định ở các thời điểm, dù có nhiều hoặc ít người vào bơi. Phần miệng ống lớn sẽ được nâng lên cao hơn mực nước của hồ khoảng 30cm để nước không tràn vào bên trong nữa.

Bể bơi vô cực ở trên cao

Sau đó có một ống khác nhỏ hơn, chứa cầu thang xoắn ốc, không tiếp xúc với nước và có một “nắp đậy” ngay trên miệng. Khi toàn bộ phần cầu thang trồi lên khoảng ngang với mực nước hồ và khoảng không gian bên trong ống lớn đã được rút hết nước, cửa này sẽ được mở ra để người bơi bước lên hồ. Sau đó, nắp của ống nhỏ sẽ đóng lại, ống bên ngoài ngoài dần thụt xuống và người ta có thể bơi. Toàn bộ quá trình này chỉ kéo dài khoảng 30 giây.

Ngoài ra, bậc trên cùng của cầu thang được thiết kế để nằm ở vị trí giữa hồ sau khi trồi lên, nên du khách hoàn toàn không phải lo lắng về chuyện nhảy rơi ra khỏi hồ.

Bể bơi vô cực có thành bể và đáy bể trong suốt

Sau khi du khách đã vào bơi hoàn toàn. Phần ống chứa cầu thang xoắn ốc sẽ chạy xuống trước, sau đó nắp đậy đóng lại. Nước sẽ được đẩy vào phần ống ngoài và nó cũng chạy xuống để lại một chiếc hồ bơi gần như không có gì.

Vào hồ thông qua cái ống có an toàn không?

Kemsley cho biết, tất cả quá trình ra vào hồ bơi đều được điều khiển bằng PLC, một chương trình máy tính được dùng để điều khiển chính xác hoạt động của từng chi tiết như công tắc, đèn, máy bơm, cơ cấu cơ khí…

Hàng loạt cảm biến được trang bị trong ống nhằm đảm bảo khi các khoá an toàn chưa được kích hoạt thì toàn bộ các cửa, nắp, các chi tiết cơ khí không thể nào tự ý di chuyển. Nước cũng không thể rò rỉ xuống tòa nhà. Ngoài ra, sàn bên dưới bể bơi vô cực này được gọi là ’sàn ướt’, nghĩa nếu có nước rò rỉ ra khỏi các ống, chúng sẽ được gom lại và đưa vào hệ thống ống thải, sau đó đưa xuống hệ thống thoát nước bên dưới.

Điều gì xảy ra khi toà nhà cháy?

Theo hãng thiết kế, Infinity London là một trong những tòa nhà an toàn nhất hành tinh bởi được trang bị một hệ thống dập lửa từ vòi phun bố trí sẵn, lấy nguồn nước từ hồ chứa bên trong. Nếu có cháy, chỉ cần mở khoá, nước sẽ dập tắt đám cháy nhanh chóng.

Điều gì xảy ra khi toà nhà cháy? 

Chim ị vào hồ thì sao?

Vẫn có thể xảy ra tình huống chim ị vào hồ bơi ảnh hưởng tới vệ sinh nhưng tỷ lệ thấp hơn nhiều so với hồ bơi dưới mặt đất hoặc hồ bơi gần biển. Trong trường hợp có bồ câu ị vào bể bơi, một hệ thống tự động sẽ liên tục theo dõi nồng độ các chất trong hồ, sẽ tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn trong phân bồ câu.

Nghịch nước có văng xuống bên dưới?

Khi du khách đùa nghịch nước trong hồ, nước có bị văng xuống đường phố bên dưới không? Câu trả lời là không, vì bể bơi nằm trên nóc của một toà nhà mà phần thân nhọn dần, bên dưới rộng hơn bên trên.

Hồ bơi vô cực 360 độ này không có sự xuất hiện của nhân viên cứu hộ “truyền thống”, ngồi trên một cái ghế cao sát thành hồ. Thay vào đó, sẽ luôn có người túc trực ở bên dưới để kiểm soát, kiêm theo dõi cửa lên xuống hồ.

Nghịch nước có văng xuống bên dưới

Điểm một thú vị nữa của hồ bơi vô cực này là bên dưới nước trong hồ còn được lắp đặt các camera, liên kết với hệ thống machine learning có khả năng phát hiện những ai đang ở dưới nước quá lâu, có thể nguy hiểm, từ đó tự đưa ra báo động, nâng cầu thang lên…

Trong trường hợp có mưa, du khách vẫn có thể bơi trong hồ bởi nước hồ luôn được giữ ở mức 30 độ C và bơi trong mưa vẫn là một trải nghiệm rất tuyệt.

Tất nhiên sẽ còn nhiều câu hỏi khác xoay quanh chiếc hồ bơi vô cực ở trên nóc tòa nhà này nhưng chúng ta sẽ tìm hiểm thêm khi nó trở thành hiện thực nhé.

Thứ Sáu, 24/07/2020 14:36
42 👨 1.573
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học