Chiêm ngưỡng hình ảnh tuyệt đẹp cho thấy hiện tượng kỳ lạ của Tinh vân Serpens

Thêm một hình ảnh tuyệt đẹp mới được gửi về từ hệ thống Kính viễn vọng Không gian hiện đại nhất thế giới James Webb, cho thấy Tinh vân Serpens nổi tiếng, một khu vực hình thành sao dày đặc, nơi các ngôi sao mới đang liên tục được sinh ra giữa những đám mây bụi và khí. Không giống như một số tinh vân khác thường được chiếu sáng bởi bức xạ từ các ngôi sao, khiến chúng tự có khả năng phát sáng trong các bước sóng quan sát, Serpens là loại được gọi là tinh vân phản xạ, nên nó chỉ có thể tỏa sáng do ánh sáng phản chiếu từ các nguồn khác.

Tinh vân Serpens, nằm cách Trái đất 1.300 năm ánh sáng, là nơi có một cụm sao mới hình thành đặc biệt dày đặc (khoảng 100.000 năm tuổi), một số trong số đó cuối cùng sẽ phát triển thành khối lượng bằng Mặt trời của chúng ta. Hình ảnh cho thấy một nhóm các dòng chảy ra của tiền sao thẳng hàng (nhìn thấy ở phía trên bên trái). Những tia này được nhận biết bằng những vệt sáng vón cục xuất hiện màu đỏ, là sóng xung kích gây ra khi tia phản lực chạm vào khí và bụi xung quanh.

Ngoài việc gây ấn tượng về mặt thị giác, hình ảnh này còn giúp các nhà thiên văn học tìm hiểu về một hiện tượng đặc biệt liên quan đến những ngôi sao mới sinh. Khi các ngôi sao lần đầu tiên hình thành, chúng ban đầu là những vật thể gọi là tiền sao, và những tiền sao này có thể phát ra những luồng khí cực mạnh, chảy ra từ cực bắc và cực nam của chúng.

Khi khí này thoát ra khỏi tiền sao va chạm với bụi và khí gần xung quanh đó, nó sẽ tạo ra sóng xung kích (có thể nhìn thấy ở phía trên bên trái của hình ảnh). Các vệt đỏ của phân tử hydro biểu thị những dòng chảy sóng xung kích này này, và một điều đáng chú ý có thể nhận ra ngay lập tức đó là chúng đều nghiêng về một góc. Đây là lần đầu tiên hiện tượng tia thẳng hàng như vậy được quan sát thấy.

Thông thường, các tiền sao sẽ có dòng khí chảy ra theo mọi hướng khác nhau. Vì vậy, phát hiện kỳ lạ trong hình ảnh trên cho thấy rằng có điều gì đó đặc biệt đang diễn ra ở khu vực này, và ảnh hưởng trực tiếp đến những ngôi sao trẻ đang trong quá trình hình thành.

Theo nhận định bước đầu của các nhà thiên văn, có một số lực có khả năng làm thay đổi hướng của các dòng khí thoát ra trong giai đoạn này của cuộc đời một ngôi sao trẻ. Một thuyết được nêu ra là khi các sao đôi quay xung quanh nhau và lắc lư theo hướng, làm lệch hướng của dòng chảy bụi khí theo thời gian.

Để tìm hiểu thêm về Tinh vân Serpens, các nhà khoa học dự định sử dụng thêm công cụ NIRSpec của James Webb để hiểu đám mây được tạo thành từ đâu. Hy vọng sẽ có thêm nhiều thông tin thú vị được công bố trong thời gian tới.

Thứ Tư, 26/06/2024 11:14