Hệ thống radar mạnh nhất thế giới, theo dõi đa mục tiêu trong phạm vi lên tới 3.500 km

Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một hệ thống radar mới mạnh mẽ có khả năng theo dõi đa mục tiêu trong phạm vi lên tới 3.500 km, tương đương khoảng cách từ Trung Quốc đến đảo Guam (Mỹ).

Các nhà khoa học cho biết, với hệ thống radar mới, các tàu chiến sẽ có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo từ khoảng cách đáng chú ý lên tới 4.500 km (2.800 dặm).

Hệ thống radar mới của Trung Quốc.
Hệ thống radar mới của Trung Quốc.

Radar mảng pha chủ động thế hệ mới được tích hợp “hàng chục ngàn” bộ thu phát tín hiệu. Mỗi bộ thu phát trong hệ thống lại có thể hoạt động như một radar độc lập, có thể gửi và nhận tín hiệu. Khi chúng kết hợp với nhau tạo ra tín hiệu xung điện từ siêu mạnh đạt cường độ lên tới 30 megawatt, mức độ có thể phá vỡ hoặc vô hiệu hoá đáng kể các hệ thống điện tử hiện nay đang được trang bị trên bất kỳ tàu chiến hải quân nào.

Trước đây, việc lắp đặt một radar 30 megawatt trên chiến hạm được coi là khoa học viễn tưởng vì phải đối mặt với nhiều thách thức về quy mô và nguồn điện. Ví dụ, radar AN/FPS-85 32 megawatt ở Florida, cần một diện tích tới hơn 23.000 mét vuông.

Nhưng ngờ sự phát triển của công nghệ và ứng dụng 5G đã làm giảm đáng kể kích thước radar. Tuy nhiên, nguồn điện vẫn là một thách thức lớn. Để khắc phục các vấn đề này và bảo vệ các thiết bị điện tử khác trên tàu, các nhà nghiên cứu phải tách radar khỏi mạng điện của tàu và sử dụng các tụ điện lớn làm bộ đệm giúp giảm đáng kể các cú sốc điện do radar tạo ra trong quá trình hoạt động.

Toàn bộ hệ thống cung cấp điện, bao gồm tụ điện và các thành phần khác có trọng lượng khoảng hơn 1 tấn, đủ nhỏ gọn để lắp đặt trên tàu.

Thứ Năm, 08/06/2023 11:42
3,910 👨 24.836
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thong Minh
    Thong Minh

    Quá tuyệt vời TrungQuốc

    Thích Phản hồi 11:20 14/06
    ❖ Khám phá khoa học