Hành trình bí ẩn của những ngón tay bị mất tích của Galileo Galilei

Sau khi bị lấy ra khỏi thi hài, hai ngón tay của thiên tài người Ý, Galileo Galilei đã lưu lạc khắp nơi trong suốt 300 năm trước khi được tìm thấy.

Galileo Galilei, là một nhà thiên văn học, toán học, vật lý học và triết học vĩ đại của thế giới, ông được mệnh danh là "cha đẻ khoa học hiện đại".

Nhà thiên văn học Galileo Galilei
Galilei (1564 - 1642), sau khi qua đời ông được chôn cất tại một hầm mộ bên trong nhà thờ Santa Croce, nhà thờ lớn nhất thế giới của dòng Franciscan. Đây cũng là nơi yên của nhiều nhân vật nổi tiếng người Italy như Machiavelli, Michelangelo, nhà thơ Foscolo, triết gia Gentile và nhà soạn nhạc Rossini.

Đến năm 1737, thi hài của Galileo Galilei được khai quật và chuyển sang một ngôi mộ khác
Năm 1737, giới chức nhà thờ ra sắc lệnh ông có thể được chôn tại đất được phong thánh, thi hài của Galileo Galilei được khai quật và chuyển sang một ngôi mộ khác.

Các ngón tay cùng với một chiếc răng và đốt xương sống của ông bị ăn trộm
Nhưng trong quá trình khai quật và di chuyển, các ngón tay (ngón cái và ngón giữa bên tay phải), một chiếc răng và đốt xương sống của ông bị một số kẻ ăn trộm để làm bùa với mong muốn trở thành thiên tài. Kể từ đó, những phần thi hài trên của Galilei lưu lạc khắp nơi.

Hai ngón tay (ngón cái và ngón giữa bên tay phải) và chiếc răng đó được bảo quản trong một lọ thủy tinh
Một số nguồn tin cho rằng, hai ngón tay của Galilei được một hầu tước người Ý bảo quản trong lọ thủy tinh để giữ và truyền chúng lại cho con cháu từ đời này sang đời khác.

Những ngón tay và răng của Galilei được rao bán trong một buổi đấu giá năm 2009
Năm 2009, những ngón tay và răng của Galilei được rao bán trong một buổi đấu giá. Một nhà sưu tầm đã mua những bộ phận cơ thể trên của nhà thiên văn và trả chúng trở về Bảo tàng lịch sử Khoa học của Florence.

Những bộ phận cơ thể trên của nhà thiên văn được trả chúng trở về Bảo tàng lịch sử Khoa học của Florence.
Sau khi giới chức trách bảo tàng kiểm tra và xác nhận đó chính là những bộ phận cơ thể lưu lạc của Galilei trong suốt nhiều năm qua, các ngón tay từng bị thất lạc của "cha đẻ khoa học hiện đại" được trưng bày tại bảo tàng.

Các ngón tay từng bị thất lạc của "cha đẻ khoa học hiện đại" được trưng bày tại bảo tàng
Ngày nay, du khách khi đến thăm bảo tàng này có thể ngắm nhìn nhiều hiện vật khác liên quan đến nhà khoa học này như hai chiếc kính thiên văn, nhiệt kế...

Thứ Ba, 04/04/2017 09:58
51 👨 1.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học