Phát hiện ra một loại ‘hành tinh hơi nước nóng’ mới cực lạ

Hệ mặt trời của chúng ta chứa đựng rất nhiều loại hành tinh khác nhau, từ Sao Thủy nhỏ bé với thành phần chính là đất đá, Sao Mộc khổng lồ đầy khí và băng cho đến Sao Thiên Vương khổng lồ xa xôi. Tuy nhiên, bên ngoài hệ mặt trời, vụ trụ còn ẩn chứa vô vàn kiến thức mà con người chưa biết đến. Không loại trừ ở đâu đó ngoài vũ trụ sâu thẳm kia có những thế giới kỳ bí cũng được bao phủ bởi đại dương, nơi mà sự sống có khả năng phát triển mạnh.

Các nhà nghiên cứu vận hành hệ thống Kính viễn vọng không gian đắt giá nhất lịch sử James Webb mới đây đã xác định được một loại hành tinh mới kỳ lạ, được ví như là một thế giới hơi nước, với điểm nhấn nằm ở bầu khí quyển gần như hoàn toàn được cấu thành từ hơi nước.

Mô phỏng ngoại hành tinh GJ 9827 d,

Hành tinh này có tên gọi GJ 9827 d, và đã được Kính viễn vọng không gian Hubble quan sát thoáng qua vào đầu năm nay. Nó khiến các nhà khoa học vô cùng thích thú đến nỗi họ muốn quay lại để quan sát kỹ hơn bằng cách sử dụng một hệ thống Kính viễn vọng Không gian hiện đại hơn là James Webb. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hành tinh này có kích thước lớn gấp đôi Trái đất, đồng thời sở hữu bầu khí quyển rất khác chứa đầy hơi nước nóng, thay vì hydro và heli như thường thấy.

Đây là lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy một hành tinh như thế này", nhà nghiên cứu Eshan Raul của Đại học Michigan cho biết trong một tuyên bố. "Hành tinh này không phải là nơi thích hợp cho ít nhất là các loại sự sống mà chúng ta quen thuộc trên Trái đất. Nó dường như được tạo thành chủ yếu từ hơi nước nóng, có thể gọi là một 'thế giới hơi nước.

Để quan sát bầu khí quyển của hành tinh, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị Máy ảnh cận hồng ngoại và quang phổ không khe hở (NIRISS) tối tân của James Webb. Thiết bị này có thể phân tách ánh sáng thành các bước sóng khác nhau để phân tích cấu trúc tạo thành của một vật thể trong một kỹ thuật gọi là quang phổ truyền qua. Điều này dễ thực hiện hơn với các nguyên tố nhẹ hơn như hydro và heli, vì vậy, việc có thể sử dụng kỹ thuật NIRISS cho một nguyên tố nặng hơn như nước có nghĩa là các nhà khoa học hiện có thể bắt đầu nghiên cứu bầu khí quyển hành tinh đa dạng hơn.

Vì đây là một lĩnh vực nghiên cứu rất mới, nên khám phá này đòi hỏi phải được xem xét trên nhiều khía cạnh đánh giá khác nhau.

Thứ Năm, 10/10/2024 19:00
31 👨 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ